ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับลง ระวังแรงขายหุ้นกลุ่มปตท.หลังอาจเลื่อนดีลควบรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 2, 2009 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกริช เจริญเมธาชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวลง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ปรับตัวลงเฉลี่ย 1.5% เป็นไปตามดาวโจนส์ที่ลงกว่า 2%

ทั้งนี้ ตลาดบ้านเราคงจะต้องระวังแรงขายจากหุ้นในกลุ่มปตท. เนื่องจากดีลการควบรวมกิจการภายในกลุ่มอาจจะต้องมีการเลื่อนระยะเวลาออกไปประมาณ 4 เดือน ทำให้ราคาหุ้นในกลุ่มปตท.อาจจะต้องปรับตัวลง แต่อย่างไรก็ดีคาดว่าการปรับตัวลงของตลาดฯคงจะไม่แรง เนื่องจากเวลานี้นักลงทุนต่างชาติได้ย้ายเข้ามาลงทุนที่หุ้นในกลุ่มแบงก์แทนกลุ่มพลังงาน ทำให้คาดว่าแรงซื้อจากกลุ่มแบงก์น่าจะช่วยพยุงตลาดฯได้

พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 718-708 จุด แนวต้าน 732 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(1 ต.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,509.28 จุด ลดลง 203.00 จุด(-2.09%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,029.85 จุด ลดลง 27.23 จุด(-2.58%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,057.48 จุด ลดลง 64.94 จุด (-3.06%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 2,545.70 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 70.82 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.21 ดอลลาร์
  • "ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง"รมว.อุตสาหกรรม เผยหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ระงับการดำเนินงานกิจการ 67 โครงการนั้นกระทรวงอุตสาหกรรมได้มอบหมายให้อัยการสูงสุดยื่นอุทธรณ์และขอเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว คาดว่าอย่างเร็วจะยื่นได้ภายในวันนี้ (2 ต.ค.)และอย่างช้าอาจเป็นวันที่ 5 ต.ค.เนื่องจากต้องมีการดูในรายละเอียดให้ถูกต้อง
  • "พิมพาพรรณ ชาญศิลป์"รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (เงินเฟ้อ) เดือนก.ย. 2552 เท่ากับ 105.3 ลดลง 1% เทียบกับเดือนก.ย. 2551 เป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 รอบปีนี้ และเมื่อเทียบกับเดือนส.ค. 2552 เงินเฟ้อสูงขึ้น 0.2% ส่งผลให้เงินเฟ้อเฉลี่ย 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ปีนี้ลดลง 1.7% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา
  • "ตรัยรักษ์ เต็งไตรรัตน์" ที่ปรึกษารมว.คลัง เผยในกลางเดือนนี้ กระทรวงการคลังจะพิจารณาอนุมัติโครงการของหน่วยงานต่างๆ ที่จะได้รับเงินจากงบประมาณไทยเข้มแข็ง 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งดึงมาจากส่วนที่ตั้งเป้าว่าจะนำไปชดเชยเงินคงคลัง แต่เนื่องจากรัฐบาลมีรายได้มากขึ้นทำให้ยอดที่ต้องชดเชยลดลง
  • ปตท.-กฟผ. ยืนยันแผนการลงทุน 5 ปีข้างหน้า มูลค่ากว่า 1.8 ล้านล้านบาท เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้แก่ประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ภาครัฐสนับสนุนและการสร้างความเข้าใจที่ดีแก่ภาคสังคม ด้านไทยออยล์-พีทีทีเออาร์ ระบุจะขยายกำลังการผลิตปีนี้เต็มที่ รับราคาอะโรเมติกส์พุ่ง
  • ไอเอ็มเอฟปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ หดตัวน้อยลงเหลือ 1.1% จากคาดการณ์เดิมติดลบ 1.4% ด้วยแรงขับเคลื่อนสำคัญจากเอเชียโดยเฉพาะจีนกับอินเดีย ส่วนปีหน้าโลกจะขยายตัวได้มากขึ้นเป็น 3.1% แต่เตือนนานาประเทศไม่ควรยุตินโยบายการเงิน-การคลังอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร เหตุอาจเป็นอุปสรรคขวางการฟื้นตัวแข็งแกร่งได้
  • "พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์" อธิบดีกรมบัญชีกลาง เผยภารกิจระยะสั้นจะเร่งรัดใช้จ่ายงบโครงการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่มีวงเงินการเบิกจ่ายในปีงบประมาณ 2553 สูงถึง 4 แสนล้านบาท โดยตั้งเป้าจะเบิกจ่ายให้ได้ 90% ของวงเงินสัญญาในแต่ละโครงการ โดยเฉพาะเงินลงทุนใน 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคม
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินเศรษฐกิจเดือนส.ค.ขยับฟื้นตัวแต่ยังเป็นไปอย่างเปราะบาง มีความเสี่ยงต่อการชะลอตัวลง จับตา 2 ตัวแปรสำคัญ แรงกดดันเงินเฟ้อ และ เสถียรภาพทางการเมืองรวมถึงเงินบาทที่มีทิศทางแข็งค่าต่อเนื่องส่งกระทบต่อส่งออก
  • สมาคมโบรกเกอร์ เข้าหารือตลาดหลักทรัพย์ฯ สรุปผลค่าคอมมิชชันขั้นบันไดวันนี้ (2 ต.ค.) ด้านนายกสมาคมฯ เสนอขอแยกเก็บนักลงทุนรายกลุ่ม นักลงทุนรายย่อย ให้จ่ายแบบขั้นบันได ส่วนสถาบัน-ต่างชาติ คิดอัตราเดียว 0.25% พร้อมขอปรับเพิ่มมูลค่าการซื้อขายขั้นแรก จาก 1 ล้าน เป็น 5 ล้านบาท อีกทั้งขอหารือการจ่ายค่าอินเซนทีฟให้มาร์เกตติ้ง ก่อนนำผลสรุปเข้าบอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯพิจารณาอีกครั้งในเร็วๆ นี้
  • ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อับดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ระดับ "F1+(tha)" แก่โครงการหุ้นกู้ระยะสั้นชนิดไม่มีหลักประกัน ไม่ด้อยสิทธิ มูลค่าไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท อายุไม่เกิน 270 วัน และทำการออกเป็นชุดตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551-ธ.ค. 2554 ของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดไทย ในขณะที่อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวอยู่ที่ระดับ "AA+(tha)" แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • "นิสสัน" ประกาศความพร้อมขาย "อีโคคาร์" เดือน มี.ค. 2553 ปูพรมแจงรายละเอียดตัวรถให้ลูกค้าปลายเดือน ต.ค.ปีนี้ ตั้งเป้าขายปีแรก 1 หมื่นคัน มั่นใจยอดผลิตปีที่ 5 ทำได้ 1 แสนคัน ตามเงื่อนไขส่งเสริมการลงทุน เดินหน้าปรับองค์กร ชูยุทธศาสตร์ "นิสสัน เวย์" เพิ่มส่วนแบ่งการตลาด 2 เท่าตัว
  • โบรกเกอร์แห่ลดเป้ากำไร บจ.ปีหน้า หลังศาลปกครองสั่งเบรก 76 โครงการลงทุนในนิคมมาบตาพุด คาดกลุ่มปตท.-ซิเมนต์ไทยกระทบหนัก ปตท.เคมิคอล ถูกหั่นกำไรทันที 37% กว่า 5.5 พันล้านบาท ปูนใหญ่ 2.3 หมื่นล้านบาท "ก้องเกียรติ" ชี้กระทบความเชื่อมั่นต่างชาติ ปตท.-ปูนใหญ่ประสานส.อ.ท. หาแนวทางลดผลกระทบ "ประเสริฐ" ลั่นโรงแยกก๊าซฯ 6 ล่าช้า ต้องนำเข้าแอลพีจีเพิ่ม
  • นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกนปช. แดงทั้งแผ่นดิน แถลงว่า วันนี้ผลการหารือของแกนนำมีมติตลอดเดือนต.ค. จะเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ หรือ "แดงทั้งเดือน" เพื่อเรียกร้องนำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ