ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 245.22 จุด หลังดาวโจนส์ดิ่ง-ศก.สหรัฐอ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 2, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงตัวเลขว่างงานและข้อมูลด้านการผลิต ขณะที่หุ้นกลุ่มส่งออกดิ่งลงอย่างหนักหลังจากสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 245.22 จุด หรือ 2.46% แตะที่ 9,733.42 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับปัจจัยลบจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีกิจกรรมภาคโรงงานทั่วสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 52.6 จุดในเดือนก.ย. จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 52.9 จุด ซึ่งอยู่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ ขณะที่ตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่แล้ว พุ่งขึ้นแตะ 551,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 535,000 ราย

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payroll) เดือนก.ย.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขการจ้างงานเดือนก.ย.จะลดลง 180,000 ตำแหน่ง หลังจากดิ่งลง 216,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 9.8% ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจาก 9.7% ในเดือนส.ค.

เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกดิ่งลงอย่างหนัก รวมถึงหุ้นกลุ่มบริษัทผลิตรถยนต์ ขณะที่หุ้นกลุ่มโลหะ กลุ่มเหล็กและสินแร่เหล็ก และกลุ่มประกันร่วงลงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ