หุ้นสื่อสารร่วง โบรกฯมองเสี่ยงเปิดประมูล 3จีล่าช้าหลังไอซีทีขอเลื่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 5, 2009 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มสื่อสารร่วง หลังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ขอให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) ทบทวนและเลื่อนการประมูล 3จี ออกไป

น.ส.ศลยา ณ สงขลา ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) มองว่า ความเสี่ยงที่จะไม่ได้เปิดประมูลก็ยังมี แต่ก็เห็นว่าแนวโน้มที่จะเปิดประมูล 3จีได้ เกิน 50% และคาดว่า กทช.จะเปิดประมูลได้ในไตรมาส 1/53

อย่างไรก็ตาม กทช.จะต้องทำความเข้าใจคุณสมบัติของผู้เข้าประมูลได้ โดย บมจ.กสท โทรคมนาคม น่าจะมีสิทธิเข้าร่วมประมูลได้ เพราะไม่มีคลื่นความถี่ 3จี แม้ว่าจะมีผู้ถือหุ้นใหญ่รายเดียวกับคือ กระทรวงการคลังกับบมจ.ทีโอทีก็ตาม

"กทช.ต้องพยายมเคลียร์เรื่องคุณสมบัติของผู้เข้าประมูล เพราะเดิมไม่มีความชัดเจนมาก อาจทำให้ กสท. เข้าประมูลไม่ได้ ....ความเสี่ยงจะมองว่าไม่มีเลยก็ไม่ใช่ ก็ยังมีเรื่องการเมืองอยู่ แต่ก็มองว่ายังมีความเป็นไปได้เกิน 50% ที่จะเปิดประมูลได้ กทช.เขาบอกจะเปิดประมูลธันวาคม แต่เรามองว่าเปิดประมูลได้ภายในไตรมาส 1 ปีหน้า คิดเผื่อเป็นครั้งแรก อาจจะไม่ได้ตามแผน แต่ก็ไม่ได้ฟันธงว่าไม่มีทางเลื่อน ความเสี่ยงที่มีการเลื่อนก็ยังมี"น.ส.ศลยา กล่าว

หากพิจารณาถึงความเสี่ยงด้านกระแสคัดค้านขอให้เลื่อนการประมูลแล้ว ADVANC ดูจะเป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด เพราะได้รับผลกระทบน้อยกว่าหุ้นอื่นหากมีการเลื่อนการประมูลออกไป โดย DTAC และทรูมูฟนั้น จะมีส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญาสัมปทานเพิ่มขึ้น 5% ในเดือน กย 54 อีกทั้งผู้บริหารของ ADVANC มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 6.30 บาท/หุ้น/ปีหรือเทียบเท่า 6.5% ณ ราคาหุ้นปัจจุบัน

ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสาร เมื่อเวลา 10.42 น.

ADVANC ราคาปรับลงมา 1.75 บาท (-1.82%) มาที่ 94.50 บาท

DTAC ราคาปรับลงมา 1.25 บาท (-2.89%) มาที่ 42.00 บาท

TRUE ราคาปรับลงมา 0.06 บาท (-1.81%) มาที่ 3.26 บาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ