นายกฯ ระบุประมูล 3G ภายในปีนี้เหมาะสม แนะสร้างความชัดเจนอนาคต 2 รสก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 5, 2009 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยกับการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ให้ทันภายในปีนี้ตามที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)กำหนดกรอบเอาไว้ เพราะการพัฒนาเทคโนโลยี 3G เป็นเรื่องสำคัญและล่าช้าออกไปไม่ได้แล้ว หากล่าช้าไปกว่านี้ก็ควรจะเลิกคิดเรื่อง 3G และหันไปพัฒนาเทคโนโลยีที่สูงกว่านี้จะคุ้มค่ากับการลงทุนมากกว่า

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวภายหลังการหารือกับ กทช.ในวันนี้ว่า การกำหนดหลักเกณฑ์การประมูลใบอนุญาต 3G จะต้องมีความชัดเจน โดยเฉพาะการหาคำตอบว่ารัฐวิสาหกิจ 2 แห่ง คือ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม จะอยู่อย่างไรหากเข้าสู่ยุค 3G คือจะให้อยู่ในฐานะผู้ประกอบการรายใหม่ หรือให้ปรับปรุงสัญญาสัมปทานเดิม

นายกรัฐมนตรี มองว่าเรื่องนี้มีแนวคิดที่หลากหลาย เป็นเรื่องยากที่ กทช.จะทำงาน ซึ่งมีความเป็นห่วง แต่ก็ขอให้เดินหน้าอย่างเต็มที่และให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด รวมทั้ง การคำนึงถึงราคาสูงสุดเพียงอย่างเดียวอาจเกิดความผิดพลาดขึ้น อาทิ ผู้ผู้บริโภคจะต้องใช้บริการาคาแพงได้รับความเดือดร้อน และภาครัฐเองก็จะต้องแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นภายหลัง อาทิ การขอแก้ไขสัญญาสัมปทานจากภาคเอกชน เพราะไม่สามารถดำเนินการตามสัญญาได้

พร้อมกันนั้น ยังอยากให้ กทช.มีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการประมูล โดยจะต้องคำนึงถึงความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบารไทย เนื่องจากกำหนดให้แข่งขันที่ราคาสูงสุด อาจทำให้ผู้ประกอบการไทยเสียเปรียบบริษัทเอกชนต่างชาติ หรือรัฐวิสาหกิจต่างชาติที่อาจจะเข้าร่วมประมูลด้วย จึงต้องดูแลเรื่องนี้อย่างรอบคอบ เพราะสัมปทานโทรคมนาคมต้องคำนึงถึงความมั่นคง จึงควรดูแลให้เกิดความมั่นใจว่าไม่เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

"หวังว่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนว่าเมื่อเข้าสู่ยุค 3G รัฐวิสาหกิจ 2 แห่งจะอยู่อย่างไร แต่ก็เข้าใจ กทช.ว่า 3G เป็นเรื่องใหญ่ และเป็นเรื่องที่ควรจะเร่งรีบทำ เนื่องจากหากปล่อยให้เวลานานไปเทคโนโลยี 3G ก็จะล้าหลัง การลงทุนก็ตจะไม่เกิดผล หากล่าช้าก็ควรจะมองหาการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ดีกว่า อาทิ 4G 5G"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กทช.ควรจะคิดให้รอบด้าน เพราะเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์จำนวนมาก เพราะประเทศต้องการผู้กำกับดูแลที่ดี และผู้ใช้อำนาจที่มีอยู่อย่างเหมาะสม

ด้าน พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธาน กทช. กล่าวว่า กทช.ยินดีรับฟังทุกข้อเสนอของทั้งเอกชนและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งในวันพุธนี้ กทช.ได้นัดประชุม และจะนำข้อเสนอจากทุกฝ่ายมาหารือกัน รวมทั้งข้อชี้แนะจากนายกรัฐมนตรีด้วย โดยกรอบเวลาเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ภายในสิ้นปีนี้ยังเป็นเรื่องที่สามารถดำเนินการได้ทัน

ส่วนล่าสุดที่รมว.ไอซีที่ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการไม่ให้สิทธิทีโอทีและกสท.เข้าประมูลใบอนุญาต 3G นั้น ประธาน กทช.ก็ระบุว่าพร้อมจะรับฟังข้อเสนอจากทางรัฐวิสาหกิจด้วย

"ตอนนี้ราคากลางยังไม่ได้ออกมา แต่เชื่อว่าจะไม่สูงเกินไป เพราะถ้าสูงเกินไปก็พากันล่มจม ซึ่งบอร์ดก็ต้องมาคุยรายละเอียดอีกที และหากรัฐวิสาหกิจต้องการเสนออะไร ก็ขอให้บอก กทช...เราจะรับข้อเสนอของนายกฯ ไปศึกษาประกอบด้วย" ประธาน กทช. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ