ตลท.ผนึก BOI-พันธมิตรเร่งให้ข้อมูลบริษัทในภูมิภาคกระตุ้นเข้าจดทะเบียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 5, 2009 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเร่งให้ข้อมูลเพื่อกระตุ้นให้บริษัทที่มีศักยภาพเข้าจดทะเบียน โดยเฉพาะบริษัทในภูมิภาคเพื่อจะได้ใช้สิทธิประโยชน์จากมาตรการความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่สนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนเข้าจดทะเบียนได้รับยกเว้นภาษีนิติบุคคลโดยไม่จำกัดวงเงิน และไม่จำกัดจำนวนโครงการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการขยายกิจการให้เติบโต

โดยตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ตลาดหลักทรัพย์ฯ และบีโอไอ จะไปให้ข้อมูลแก่ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ และบริษัทในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยตรง ได้แก่ ชลบุรี ระยอง อยุธยา พิษณุโลก ลำพูน โดยจะเน้นการชี้ให้เห็นถึงการใช้ประโยชน์จากตลาดทุน เพื่อการเติบโตของบริษัท และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สิทธิประโยชน์จากมาตรการทางภาษี

อนึ่ง บมจ. สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) เป็นบริษัทจดทะเบียนแรกที่จะได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษีนิติบุคคลโดยไม่จำกัดวงเงิน ตั้งแต่ปี 2552 จนสิ้นสุดระยะเวลาโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ตามมาตรการดังกล่าว

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร เพื่อสร้างกลไกในการกระตุ้นให้บริษัทที่มีศักยภาพเข้าจดทะเบียนได้รับข้อมูล และบริการที่เกี่ยวข้องกับการเข้าจดทะเบียนให้รวดเร็วขึ้น อาทิ สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน รวมทั้ง ความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ริเริ่มไว้ โดยเครือข่ายดังกล่าวนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นความสนใจ และอำนวยความสะดวกในการให้ข้อมูลการเข้าจดทะเบียน รวมทั้งเชื่อมต่อกับตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อการเข้าถึงผู้ประกอบการที่มีศักยภาพได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนบริษัทให้เข้ามาจดทะเบียนในปีนี้ และในปีต่อ ๆ ไป ได้รวดเร็วขึ้น"

"ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะเข้าถึงผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร อุตสาหกรรมเช่น เครื่องประดับ ของเล่น นิคมอุตสาหกรรม รวมถึง อุตสาหกรรมหนักที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง และไม่สามารถพึ่งพาบริษัทแม่ในต่างประเทศได้ โดยเชื่อว่าการทำงานร่วมกับเครือข่ายดังกล่าว จะกระตุ้นความสนใจของผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในภูมิภาคซึ่งมีอยู่จำนวนมากให้เข้าจดทะเบียนเพิ่มมากขึ้น"นางภัทรียา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ