TTCL คาดงานมาบตาพุดชะงักกระทบไม่มากแค่ชะลอไป 250-300 ลบ./เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 7, 2009 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ มโนมัยยานนท์ กรรมการและผู้จัดการฝ่ายขาย บมจ.โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น(TTCL)กล่าวกับ“อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทเชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดสั่งระงับ 76 โครงการลงทุนในมาบตาพุด แม้จะมีโครงการที่บริษัทกำลังก่อสร้างราว 2 โครงการที่เข้าข่าย เนื่องจากประเมินว่าหากต้องหยุดงานไป 1 เดือนรายได้อาจชะลอออกไปราว 250-300 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้ส่งผลต่อบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากบริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้ไว้ถึง 1.1 หมื่นล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างที่มาบตาพุดและเข้าข่าย 2 โครงการ งานแรกเป็นของ บมจ.ปตท.(PTT)มูลค่าประมาณ 4 พันล้านบาท ขณะนี้ความคืบหน้าโครงการอยู่ที่ 70% และ อีก 1 โครงการเป็นของ บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย(SCC)มูลค่าประมาณ 2.5 พันล้านบาท โครงการคืบหน้าไปกว่า 97%

"บริษัทยังคงมองโลกในแง่ดีว่าสถานการณ์จะไม่เลวร้ายไปกว่านี้ โครงการต่างๆยังคงเดินหน้ารวมทั้งโครงการที่บริษัทรับอยู่ก็ยังเดินหน้า ซึ่งหากต้องหยุดจริงๆรายได้บริษัทจะหายไป 250-300 ล้านบาทต่อเดือน"นายสุวิทย์ กล่าว

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า บริษัทยังคงเชื่อมั่นว่ารายได้ในปีนี้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีหลังจะมีรายได้อย่างน้อย 5 พันล้านบาท คาดว่าไตรมาส 3/52 รายได้จะออกมาใกล้เคียงกับไตรมาส 2/52 ที่มีรายได้กว่า 2 พันล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากการรับรู้รายได้มูลค่างานคงค้างในมือ ณ สิ้นไตรมาส 2/52 มีอยู่ 1 หมื่นล้านบาท และจะรับรู้ฯ ในไตรมาส 3/52 อีก 2 พันล้านบาท ทำให้มูลค่างงานคงค้างในมือขณะนี้คงเหลือ 8 พันล้านบาท

*จับมือพันธมิตรตุรกีประมูลงานยุโรปตอ.คาดชนะ 30% จากที่เข้าประมูล 3.5 หมื่นลบ.

นายสุวิทย์ กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรจากประเทศตุรกีเพื่อร่วมกันเข้าประมูลงานรับเหมาก่อสร้างในประเทศแถบยุโรปตะวันออก ซึ่งเป็นโครงการปิโตรเคมี มูลค่างาน 2.5 พันล้านบาท โดยบริษัทจะเป็นผู้ออกแบบและวางระบบ ขณะที่พันธมิตรจะเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง คาดว่า TOR โครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ และจะเปิดประมูลในช่วงเดือน พ.ย.จากนั้นจะรู้ผลการประมูลราวเดือน ม.ค.53

ส่วนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ที่เวียดนามคาดว่า TOR จะออกภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งบริษัทก็เตรียมพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลอย่างแน่นอน

“คาดงานที่เข้าร่วมประมูลกว่า 3.5 หมื่นล้านจนถึงกลางปีหน้าบริษัทยังคงหวังที่จะได้งานอย่างน้อย 30% โดยรุกทั้งงานในประเทศและต่างประทศทั้งแบบมีพันธมิตรบริษัทมีเงินสดในมือพร้อมลงทุนถึง 9 พันล้านบาท"นายสุวิทย์ กล่าว

อนึ่ง TTCL มีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเป็น 50% ใน 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบัน 10% โดยมีแผนรุกงานต่างประเทศทั้งกลุ่มประเทศตะวันออกกลางกลุ่มประเทศแอฟริกา กลุ่มอาเซียน โดยล่าสุดรุกงานในยุโรปตะวันออกเพิ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ