(เพิ่มเติม) CPF คาดกำไรครึ่งหลังปี 52ดีขึ้นจากครึ่งปีแรก,เตรียมออกหุ้นกู้ 8 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 7, 2009 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) คาดว่า กำไรสุทธิในช่วงครึ่งหลังปี 52 จะดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรกที่มีกำไรสุทธิ 3.96 พันล้านบาท และคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งปีได้สูงกว่าครึ่งปีแรกที่จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วหุ้นละ 0.23 บาท

ทั้งปี 52 บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้จะเติบโต 5-10% โดยเฉพาะรายไดัจากการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มสัดส่วนขึ้นมาเป็น 20% จาก 16% ในปีก่อน ส่วนในปี 53 บริษัทยังคาดว่ารายได้จะเติบโต 5-10% เหมือนกับปีนี้

"ปีนี้ จะเป็นปี High Record ของบริษัทในแง่ผลประกอบการ เพราะเราถือว่าเติบโตได้ดี โดยเฉพาะกำไร และอยากให้ดูผลงานของเราภายในสิ้นปีนี้ ว่าเราสามารถต่อสู้กับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวได้ และในปีหน้า เราก็เชื่อว่า การเติบโตของเราจะดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้น โดยบริษัทมองการเติบโตในปีหน้า 5-10% " นายอดิเรก กล่าว

พร้อมกันนั้น บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้ อายุ 3-5 ปี วงเงิน 8 พันล้านบาทในเดือน พ.ย.นี้ไว้ใช้เพื่อรีไฟแนนซ์หนี้ และ ในการขยายธุรกิจในปี 53 โดยบริษัทมีแผนจะลงทุนตั้งโรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำและสัตว์บกเพิ่มในอินเดีย คาดใช้เงินลงทุนประมาณ 500- 1,000 ล้านบาท นอกจากนั้น ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปศึกษาตลาดแอฟริกาด้วย เพื่อขยายตลาดต่างประเทศ

นายอดิเรก กล่าวว่า สาเหตุที่ครึ่งปีหลังมีกำไรดีขึ้น เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับลดลง หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวลง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจที่หันไปผลิตสินค้าแบรนด์ "ซีพี" มากขึ้น ทั้งอาหารสัตว์บก อาหารสัตว์น้ำ และอาหาแปรรูปที่พร้อมรับประทาน ซึ่งทำให้บริษัทมีมาร์จิ้นที่ดีต่อเนื่อง รวมทั้งแนวโน้มการเติบโตในอาหารแปรรูปสูงถึง 30-50% ชณะเดียวกันบริษัทลดการจำหน่ายสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นสินค้า commodity

ทั้งนี้ ในไตรมาส 3/52 เชื่อว่า ยอดขายจะดีกว่าไตรมาส 2/52 โดยเฉพาะ ยอดขายอาหารแปรรูป ซึ่งสามารถตอบสนองลูกค้าได้ดี จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้บริษัทมีแผนที่จะกระจายสินค้าให้ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ

"รายได้จากต่างประเทศที่เราไปลงทุนถือว่าปีนี้ค่อนข้างดีมากเลยทีเดียว อย่างรัสเซียและตุรกี เพราะในรัสเซียยังขาดแคลนเนื้อไก่ เนื้อหมู ซึ่งเราตอบสนองเขาได้ และก็จะทำให้รายได้เราดีขึ้น รวมถึงในประเทศอื่นๆ " นายอดิเรก กล่าว

ส่วนในฟิลิปปินส์ ที่บริษัทเริ่มลงทุนไป บริษัทจะเริ่มเข้าไปเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำก่อน และหลังจากนั้นจะขยายไปทำฟาร์มสุกร ก็เชื่อว่าการลงทุนตรงนี้จะช่วยต่อยอดธุรกิจได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ