ตลท.ขึ้น H หุ้น INOX เช้านี้ หลังมีข่าวถูก"พอสโก"เทคโอเวอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 8, 2009 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ขึ้นเครื่องหมายห้ามการซื้อขายชั่วคราว(H)หุ้นของ บมจ. ไทยน๊อคซ์ สเตนเลส (INOX) ในการเปิดซื้อขายรอบเช้าวันนี้ หลังจากมีข่าวบริษัท พอสโก ผู้ผลิตเหล็กกล้าของเกาหลีใต้เตรียมเข้าเทคโอเวอร์ด้วยการซื้อหุ้นเพิ่มอีก 85% จากกลุ่ม"มหากิจศิริ"และทำเทนเดอร์ส่วนที่เหลือทั้งหมด

ตลท.ระบุว่า การขึ้น H หุ้น INOX เนื่องจากปรากฏสารสนเทศสำคัญที่อาจกระทบต่อภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า กลุ่มบริษัทต่างชาติรายหนึ่งกำลังเจรจาเพื่อซื้อหุ้นจากกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ และจะมีการทำ Tender offer หุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมดที่ราคาเฉลี่ย 1.75-2.18 บาทต่อหุ้น ซึ่งตลท.ได้ติดต่อไปยังบริษัทแล้วและอยู่ระหว่างรอบริษัทชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการที่ผู้สื่อข่าว"อินโฟเควสท์"ได้สอบถามผู้บริหารบริษัทได้รับการปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ ในเวลานี้ โดยอ้างว่ายังไม่ทราบเรื่อง

ขณะที่แหล่งข่าววงการธุรกิจเหล็ก มองว่า ทางพอสโกต้องการเข้าถือหุ้นใหญ่ใน INOX มานานแล้ว โดยได้มีการเจรจากันมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แต่ยังติดที่ประเด็นสัดส่วนการถือหุ้น เนื่องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมต้องการขายให้อีกแค่ 40% แต่ทางพอสโกต้องการถือให้ได้มากที่สุดเพื่อควบคุมอำนาจการบริหารจัด ดังนั้น ขณะนี้การเจรจาคงจะได้ข้อยุติลงแล้ว

"พอสโกเข้ามาคุยตั้งนานแล้ว แต่คิดว่ายังมีเรื่องประเด็นเพดานถือหุ้นต่างชาติที่จะเป็นเรื่องใหญ่" แหล่งข่าว กล่าว

ปัจจุบัน พอสโก ถือหุ้นใน INOX อยู่ 1,200 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 15% ถือหุ้นใหญ่อันดับสาม (เมื่อ 3 มี.ค.52) โดยมีนายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ถือหุ้น 24.67% และ นส.อุษณา มหากิจศิริ ถือ 20.66% ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นอันดับหนึ่งและสอง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ