ตลท.ร่วม MFC-บลจ.วรรณ-แบงก์อิสลาม โรดโชว์ตะวันออกกลาง 10-16 ต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 8, 2009 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานพัฒนาตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วมกับ บลจ.เอ็มเอฟซี บลจ.วรรณ และ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เดินทางไปนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่เมืองดูไบ และเมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ประเทศกาตาร์ และประเทศคูเวต ในช่วง 10-16 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในการเจาะตลาดกลุ่มผู้ลงทุนแถบตะวันออกกลาง

การไปโรดโชว์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพบปะผู้ลงทุนสถาบันในกลุ่มประเทศสมาชิกในคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council : GCC) 3 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต และกาตาร์ เพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งที่สอดคล้องตามหลักศาสนาอิสลาม (Shariah-compliant) และการลงทุนในตราสารทางการเงินทั่วไป (Conventional)

รวมทั้งชี้ให้เห็นถึงโอกาสและศักยภาพในการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสนองนโยบายของภาครัฐด้านแผนงานการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับภูมิภาคตะวันออกกลาง ถือเป็นครั้งแรกสำหรับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการเดินทางไปพบกับผู้ลงทุนกลุ่ม GCC โดยมุ่งหวังในการดึงเม็ดเงินลงทุนจากกลุ่มประเทศแถบตะวันออกกลางให้มาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทย

ด้านนายศุภกร สุนทรกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี(MFC) กล่าวว่า จากการศึกษาพบว่าผู้ลงทุนในประเทศแถบตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นผู้ลงทุนที่มีศักยภาพด้านการเงินมีความสนใจที่จะลงทุนในประเทศไทยอย่างมาก เพียงแต่ขาดความรู้เกี่ยวกับตลาดทุนไทยและขาดช่องทางในการลงทุน แม้ว่าประเทศส่วนใหญ่ในแถบตะวันออกกลางจะเป็นประเทศมุสลิมและผู้ลงทุนส่วนใหญ่ต้องการลงทุนตามหลักศาสนาอิสลาม แต่ก็ยังมีผู้ลงทุนจำนวนมากที่สนใจลงทุนแบบ Conventional

ดังนั้น เชื่อว่าในการไปโรดโชว์ครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนในแถบตะวันออกกลางโดยตรง ซึ่งบริษัทจะนำเสนอกองทุนทั้ง 2 รูปแบบ ได้แก่ กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อิสลามิก ฟันด์ (MIF) ซึ่งใช้ FTSE SET Shariah Index เป็นหนึ่งในดัชนีมาตรฐานของกองทุน และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์"

ขณะที่นายสุริพล เข็มจินดา กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บลจ.วรรณ กล่าวว่า ปัจจุบันการเข้าถึงตลาดทุนไทยของผู้ลงทุนในต่างประเทศง่ายและสะดวกขึ้น เพราะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินในหลากหลายรูปแบบมากขึ้น เช่น กองทุนอีทีเอฟ โดยนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการลงทุนในประเทศไทยก็สามารถลงทุนผ่าน ThaiDEX SET50 Exchange Traded Fund :TDEX ซึ่งให้ผลตอบแทนอ้างอิงดัชนี SET50 หรือ ThaiDEX FTSE SET Large Cap ETF: TFTSE ซึ่งให้ผลตอบแทนอ้างอิงดัชนี FTSE SET Large Cap

นอกจากนั้น การโรดโชว์ครั้งนี้ ทาง บลจ.วรรณ จะทำการสำรวจความต้องการของนักลงทุนในแถบประเทศตะวันออกกลางเพื่อโอกาสที่จะจัดตั้งกองทุนที่ลงทุนตามหลักศาสนาอิสลามต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ