(เพิ่มเติม) TRUE ทุ่มลงทุน 3-5 พันลบ.ขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ปี 53 รับรุกตลาดตจว.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 8, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เตรียมลงทุนราว 3-5 พันล้านบาทในการขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ในปี 53 จากที่ได้ลงทุนไปแล้วราว 2 พันล้านบาทในปีนี้ โดยบริษัทมีเป้าหมายจะบุกตลาดในต่างจังหวัดมากขึ้น เพราะมองว่ายังมีโอกาสเติบโตได้สูงเกินกว่า 20% ในปีหน้า

"เราจะขยายตลาดไปต่างจังหวัด ที่ผ่านมา(ไตรมาส 2)เราได้ทดลองตาม 5 หัวเมืองใหญ่ ซึ่งมีการตอบรับเป็นอย่างดี ปีหน้าคิดว่าจะขยายไป 10 กว่าเมือง เราเห็นโอกาสเติบโต"นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ ทรูออนไลน์ ของ TRUE กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สัดส่วนการใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบรอดแบรนด์ในประเทศไทย มีเพียง 1-2 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 10% ของทั้งหมดที่มี 19 ล้านครัวเรือน

ปัจจุบัน ทรูฯ มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งของตลาดบรอดแบรนด์ โดยในกรุงเทพและปริมณฑล มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 73% ของทั้งหมด 9 แสนราย และ ทั่วประเทศ มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 40% จากทั้งหมด 2 ล้านราย

ทั้งนี้ คาดว่าสิ้นปี 52 ลูกค้าบรอดแบรนด์ของทรู จะเพิ่มเป็นประมาณ 7 แสนราย จากเมื่อปี 51 มีผู้ใช้บริการ 6.32 แสนราย

สำหรับปี 52 บริษัทคาดว่ารายได้จากบริการบรอดแบนด์จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 8 พันล้านบาท จากที่มีรายได้กว่า 6 พันล้านบาทในปี 51

นายนนท์ อิงคุทานนท์ ผู้จัดการทั่วไป Wire-line Broadband Services Business ของ TRUE กล่าวว่า รายได้จากบรอดแบรนด์เป็นหนึ่งในกลุ่มทรูออนไลน์ ซึ่งรวมถึงรายได้จากโทรศัพท์พื้นฐาน, Wi-Fi และการให้บริการข้อมูล(data)รวมแล้วประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 50% ของรายได้รวมของ TRUE ที่มีประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าในปีหน้ารายได้จากบรอดแบรนด์จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าโทรศัพท์พื้นฐานที่มีประมาณ 8 พันล้านบาทในปีนี้

"ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ทุกคนลดค่าใข้จ่ายทุกอย่างแต่อย่างเดียวที่เขาไม่ตัดคืออินเตอร์เน็ต เขาสามารถทำงานติดต่องานได้ ทำงานที่บ้านได้ และปีหน้ามองว่าเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น เราคาดว่าจะเติบโต 25-30%"นายนนท์ กล่าว

ล่าสุด TRUE เปิดตัวบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 16 Mbps. และอินเตอร์เนต์ไร้สาย Wi-Fi by TrueMove สูงสุดถึง 3 Mbps. กับแคมเปญใหม่พ่วงบริการทรูวิชั่นส์ สมัคร hi-speed Internet จากทรูออนไลน์ ความเร็ว 3 -16 Mbps. เริ่มต้น 599 บาท/เดือน ดูทรูวิชั่นส์ฟรี 40 ช่อง นาน 18 เดือน หรือเลือกใช้พรีเมียมแพ็คเกจอัพเกรดอินเตอร์เน็ตและรับสิทธิ์พิเศษเพิ่มเป็น 2 เท่า

นายนนท์ กล่าววา ทรูฯ ในฐานะผู้นำตลาดบรอดแบรนด์ ได้ปรับระดับความเร็วใหม่อย่างต่อเนื่อง และลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายเดิมให้รองรับความเร็วเพิ่มขึ้น ทั้งปรับเพิ่มจำนวนชุมสายย่อยให้ใกล้บ้านลูกค้ามากขึ้น เพื่อให้พื้นที่บริการได้ให้มากที่สุด โดยลูกค้าสามารถเลือกความเร็วตามสไตล์การทำงาน พรัอมรับรับสิทธิประโยชน์จากยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ของกลุ่มทรู

พร้อมกันนั้น ทรูฯ ได้เปิดแคมเปญใหม่"เล่นเน็ตแรง พร้อมดูหนังชัดกับทรูไลฟ์ฟรีรีวิว 40 ช่อง"โดยได้จัดเพิ่มทีมงานให้บริการหลังการขายสามารถติดตั้งภายใน 3 วัน และตั้งศูนย์บริการทางโทรศัทพ์ใหม่ หมายเลข 1686 ให้บริการทั่วประเทศ 24 ชั่วโมง จะให้บริการพรุ่งนี้เป็นต้นไป โดยงบประมาณโฆษณา ประชาสัมพันธ์ในการทำตลาดบรอดแบรด์ปีนี้ใช้กว่า 100 ล้านบาทสูงกว่าปีก่อนที่ใช้ 70 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ