ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ลุ้นขึ้นแนวเดียวกับภูมิภาค ตลาดฯกำลังรอปัจจัยใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 12, 2009 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นไปได้ ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนบวก ยกเว้นตลาดญี่ปุ่นที่ปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันหยุดประจำชาติ

แต่ตลาดบ้านเราคงจะปรับตัวขึ้นไปได้ไม่ไกล เนื่องจากตลาดฯยังไม่ได้มีปัจจัยอะไรพิเศษ และขณะนี้ตลาดฯกำลังรอปัจจัยใหม่เข้ามา ส่วนปัจจัยของตลาดฯขณะนี้ยังคงจับตาใน Fund Flow และการประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 3/52 ซึ่งเป็นปัจจัยเดิมที่ได้มีการเกาะติดอยู่แล้ว

พร้อมให้แนวต้านไว้ที่ 750-760 จุด แนวรับ 740-732 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(9 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,864.94 จุด เพิ่มขึ้น 78.07 จุด(+0.80%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,071.49 จุด เพิ่มขึ้น 6.01 จุด(+0.56%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,139.28 จุด เพิ่มขึ้น 15.35 จุด (+0.72%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 2,392.30 ล้านบาทเมื่อ 9 ต.ค.52
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 71.77 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.08 ดอลลาร์
  • เอ็นจีโอ ยื่นอุทธรณ์รัฐบาลคัดค้านคำสั่งศาลปกครองระงับ 76 โครงการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด 15 ต.ค. นี้ พร้อมเดินหน้าฟ้อง 500โครงการทั่วประเทศเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 พร้อมยืนยันไม่ขวางการพัฒนาอุตสาหกรรม จวกหน่วยราชการเกียร์ว่างไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย 'นายกรัฐมนตรี' เร่งดันกฎหมายสิ่งแวดล้อมเข้า ครม.อังคารนี้ เพื่อให้อุตสาหกรรมเดินหน้าต่อได้
  • "เอสซีจี -ปตท." ห่วงปัญหามาบตาพุดกระทบผู้ร่วมลงทุนต่างชาติ แนะนายกฯ เปิดเวทีสามฝ่าย "รัฐ-เอกชน-ชุมชน" หาทางออกร่วมกัน ปตท.วิตกกังวลกระทบอุตสาหกรรมปลายน้ำและการชำระหนี้ ไทยพาณิชย์ หวั่นมาบตาพุดดันต้นทุนเอกชนพุ่ง กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอใช้สร้างโอกาสจากวิกฤติปรับทิศทางพัฒนาอุตสาหกรรม เน้นกิจการสร้างมูลค่า นำต้นทุนสิ่งแวดล้อมร่วมประเมิน กนอ. มั่นใจนิคมอุตสาหกรรมยังเป็นกลไกควบคุมสิ่งแวดล้อม
  • แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 13 ต.ค.นี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอครม.อนุมัติให้นำวิธีการอนุญาโตตุลาการมาใช้ในการระงับข้อพิพาทในสัญญาจ้างก่อสร้างโครงงานโยธาสัญญาจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ กรณีมีข้อพิพาทเกิดขึ้น
  • "สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์"ผู้อำนวยการวิจัยด้านเศรษฐกิจยุคสารสนเทศสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ)เผยรัฐจะต้องสูญเสียรายได้ 1.8 แสนล้านบาท จากการที่ผู้ให้บริการทั้ง 3 ราย คือ บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทคและบริษัท ทรูมูฟ จะโอนย้ายลูกค้าไปบริษัทใหม่ ทันทีที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการ(ไลเซนส์) 3จี ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)
  • รัฐมนตรีคลัง ถกนอกรอบ กลุ่มย่อยบอร์ดพัฒนาตลาดทุน 12 ต.ค.นี้ หวังหาข้อมูลก่อนตกผลึกแปรสภาพตลาดหลักทรัพย์ เผยก่อนหน้านี้ “กิตติรัตน์ ณ ระนอง" โผล่แสดงความเห็นกลางที่ประชุม ขณะที่ "กรณ์" เริ่มลังเลแผนแปรสภาพ แต่ให้ตลาดหลักทรัพย์เดินหน้าปรับปรุงประสิทธิภาพองค์กร เพื่อรองรับการแข่งขัน
  • แบงก์ชาติลุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดือนสิงหาฯกระเตื้อง เพิ่มจากเดือนก่อนหน้าและระยะเดียวกันปีก่อน1.76 พันล้าน และ 3.14 พันล้าน ชี้เป็นผลการใช้จ่ายในประเทศเป็นหลัก แต่ยอดการเบิกเงินสดล่วงหน้ายังลด ระบุผู้ถือบัตรระวังการใช้จ่าย ขณะที่ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลจำนวนบัญชีลดลงต่อเนื่องล่าสุดลดลง20.80% หรือ 2.35 ล้านบัญชี
  • สทท.เตรียมคลอดตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้นปีหน้า หลังซุ่มจับมือ ททท.และสถาบันการศึกษา สำรวจสถานการณ์ตลาดท่องเที่ยว หวังใช้เป็นตัวชี้วัดอุตสาหกรรมในอนาคตเพื่อพร้อมรับมือ ส่วนภาครัฐจะได้ใช้ข้อมูลเพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือ ด้านตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ได้แค่13.13 ล้านคน
  • ก.ล.ต. เตรียมหักเงินค่าคอมมิสชั่นของมาร์เก็ตติ้ง 35% จากอินเซนทีฟที่ได้รับ 27.5% ของค่าคอมมิสชั่นรวม อ้างเพื่อเป็นหลักประกันความเสี่ยง และพร้อมจะจ่ายคืนให้อีก 6 เดือนต่อมา แต่ถ้าหากทำผิดเกณฑ์ปัจจัยเชิงคุณภาพก็ต้องถูกปรับ เงินลดอีก ไม่ได้เต็มจำนวนงานนี้มาร์เก็ตติ้งตายแบบไม่มีทางสู้ถ้าหากเกณฑ์นี้ผ่าน รอลุ้นผลประชุมใหญ่โบรกเกอร์กลางสัปดาห์นี้
  • นายกรัฐมนตรี ลั่น "ถ้าเดินหน้าแล้วขัดแย้งก็ไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญ" ระบุ "เพื่อไทย" ต้นเหตุแก้รธน.ไม่คืบ ไม่รักษากรอบสัญญาที่ตกลงกันไว้ ปชป.เย้ย "พท." เหมือน "หมาป่ากับลูกแกะ" หวังดึง รธน.40 ฟอก "ทักษิณ" พ้นผิด "เสรี" อัดนักการเมือง เสนอแก้รธน.แค่สนองตัณหาตัวเอง "พท." เล็งบอยคอต "วิทยา" หลังขัดสัญญาณดูไบ หนุนแก้ รธน. "นพดล" โต้ฟอกตัว "นายใหญ่" อ้างรธน.40 เจ๋งสุด "เสื้อแดง" บางตา ตั้งเป้าล่าชื่อ 1 แสนทวงคืน รธน.40 ระทึกมือมืดป่วนวางบึ้ม "ปปช." เจ้าหน้าที่เก็บกู้ทัน
  • นายกรัฐมนตรี ย้ำ 76 โครงการมาบตาพุด ไม่เข้าข่ายมาตรา 67 วรรค 2 เพราะผลการศึกษาไม่พบว่ามีผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ซ้ำบางโครงการยังช่วยลดมลพิษ สั่ง 3 กระทรวงตรวจสอบพื้นที่เสี่ยง ปชป.ยันผลงานอดีตรัฐบาลบริหารล้มเหลว วอนหยุดขยายโรงงานเพิ่ม แกนนำ 40 ส.ว.เดินหน้าค้าน โวยโรงงานเดินเครื่องไม่สนคำสั่งศาลเตรียมลงพื้นที่-จัดเสวนา
  • กกร.ตั้งวงถกหามาตรการแก้ปัญหา"มาบตาพุด" ขณะที่ "บีโอไอ" ยอมรับคำสั่งให้ชะลอลงทุนทำแผน "โรดโชว์"ดูดเงินลงทุนยากขึ้น แต่เชื่อไม่ถึงขั้นที่นักลงทุนจะหอบเงินหนีไปลงทุนที่อื่น ด้าน นายกรัฐมนตรี ย้ำรัฐบาลพยายามหาความพอดีให้กับทุกฝ่าย ยอมรับว่าเห็นใจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากมลพิษกับ ภาคธุรกิจที่ต้องชะลอการลงทุน
  • นางหิรัญญา สุจินัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า คำสั่งศาลปกครองที่สั่งระงับการดำเนินการ 76 โครงการในพื้นที่มาบตาพุดชั่วคราว อาจทำให้การชักจูง หรือโรดโชว์นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทย เป็นไปด้วยความยากยิ่งขึ้นในการชี้แจง เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนืออำนาจของ บีโอไอ ดังนั้นรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องต้องสร้างความชัดเจนให้เสร็จสิ้นในระยะสั้น เพราะหากปล่อยเวลานานเกิน 2-3 เดือนจะทำให้เกิดความเสียหายต่อภาคธุรกิจและการลงทุนภาพรวมของประเทศแน่นอน
  • นายกัมปนาท โลหเจริญวนิช นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่าขณะนี้ชมรมผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(เอฟไอคลับ) เตรียมที่จะเสนอให้บริษัท ตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย)(TFEX) เพิ่มสัญญาชื้อขายทองคำล่วงหน้า(โกลด์ฟิวเจอร์ส)ที่อ้างอิงน้ำหนักทองคำ 1 บาท เนื่องจากน้ำหนักทองคำที่ไม่มากจะทำให้ผู้ลงทุนรายบุคคลสามารถเข้าลงทุนได้ซึ่งจะช่วยสร้างสภาพคล่องการซื้อขายให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ