(เพิ่มเติม) "เนชั่น บรอดคาสติ้ง"สรุปราคาIPO 20 ต.ค. ขาย 2-4 พ.ย. เข้าเทรดกลาง พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 12, 2009 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนชั่น บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC) เตรียมสรุปราคาเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไป(IPO)จำนวน 30 ล้านหุ้นในวันที่ 20 ต.ค.ก่อนจะเสนอขายหุ้นในช่วง 2-4 พ.ย.นี้ และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ภายในกลางเดือน พ.ย.52 โดยบริษัทต้องการระดมทุนเพื่อเปิดโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพิ่มอีก 1 ช่องในช่วงต้นปี 53 ซึ่งจะเสนอรายการประเภท Soft news 24 ชั่วโมง จะใช้เงินลงทุนราว 30-40 ล้านบาท

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ NBC กล่าวว่า บริษัทเพิ่มทุนเป็น 170 ล้านบาท จาก 120 ล้านบาท และจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 50 ล้านหุ้น โดยแบ่งขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย (NMG) ไม่เกิน 20 ล้านหุ้น ที่เหลือขายให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งจะมีการเซ็นสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นในวันที่ 20 ต.ค.คาดว่าจะทราบราคาสุดท้ายในวันนั้นด้วย

นอกจากนั้น NMG ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน NBC จะเสนอขายหุ้นที่ถืออยู่ใน NBC จำนวน 15 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 21-22 ต.ค.ในอัตรา 9 หุ้น NMG ต่อ 1 หุ้น NBC จึงรวมเป็นหุ้นที่จะเสนอขายทั้งหมด 65 ล้านหุ้น

“ราคาหุ้นยังไม่ได้กำหนดแต่รู้ผลวันที่ 20 นี้ เนื่องจากจะเซ็นอันเดอร์ไรท์รวมถึงวันเทรด คาดว่าไม่เกินกลางเดือน พ.ย.โดยจะมี CIMB เป็นลีดอันเดอร์ไรท์ และคาดว่าจะมีโคร์อันเดอร์ไรท์อีก 2-3 ราย ซึ่งมั่นใจว่าหุ้นจะขายหมดทั้งจำนวนทั้งจากภาวะตลาดตอนนี้ รวมทั้งพื้นฐานของบริษัทยังมีโอกาสเติบโตสูง"นายอดิศักดิ์ กล่าว

สำหรับรายได้ในปี 52 บริษัทมั่นใจว่าจะสูงกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 355 ล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกบริษัททำรายได้ไปแล้ว 213 ล้านบาทสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 30% ประกอบกับช่วงครึ่งปีหลังปกติเป็นช่วงสร้างรายได้ของธุรกิจสื่ออยู่แล้วด้วย โดยบริษัทมีสื่อครบวงจร ทั้งเคเบิ้ลทีวี อินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ และคลื่นวิทยุภายใต้การบริหาร 2 คลื่น คือ 90.50 เมกกะเฮิร์ตและ102 เมกกะเฮิร์ต

และบริษัทเตรียมเปิดสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมอีก 1 สถานี โดยนำเสนอข่าว soft news แตกต่างจากเนชั่น ชาแนล โดยเป็นการนำเสนอข่าว 24 ชั่วโมง คาดว่าจะริ่มออกอากาศได้ต้นปี 53 โดยจะใช้เงินลงทุนประมาณ 30-40 ล้านบาท ซึ่งจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนมาใช้ลงทุน นอกจากนี้จะลงทุนด้านวัสดุอุปกรณ์ด้านมัลติมีเดียอีกไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท โดยเงินที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

“ครึ่งปีหลังโดยมากรายได้จะดีกว่าครึ่งปี แรกที่เราทำรายได้ครึ่งปีแรกไปแล้ว 213 ล้านบาทโตกว่าปีก่อนถึง 30% มั่นใจว่าผลประกอบการจะดีกว่าปีก่อนแน่นอน เพราะครึ่งปีแรกรับรู้รายได้จากรายการเช้าข่าวข้นเริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย. แต่ครึ่งหลังจะรับรู้รายได้เต็มๆ"นายอดิศักดิ์ กล่าว

นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า บริษัทจะได้รับประโยชน์จากการที่บมจ.อสมท.(MCOT)อนุญาตให้ทรูวิชั่นส์มีโฆษณาได้ไม่เกิน 6 นาทีต่อชั่วโมง ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทในฐานะผู้ผลิตรายได้เพิ่มเติมเข้ามาอีกด้วย

และบริษัทพยายามร่วมผลิตรายการกับสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มี 7 รายการทางสถานีโทรทัศน์โมร์เดิร์นไนท์ทีวี สทท11 และสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ซึ่งบริษัทได้เสนอรายการไปในทุกสถานี หวังว่าจะได้รายการเพิ่มเติม เรามีความพร้อมด้านการผลิตสารคดี โดยเตรียมไว้ 3 เรื่องคือ โรฮิงยา เหลืองแดง และแม่โขง ซึ่งสารคดี “แม่โขง สายน้ำพยศ" จะถูกนำไปตัดต่อเป็นภาพยนตร์ความยาว 1 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อเข้าฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์ “เวิลด์ ฟิล์ม เฟสติวัล ออฟ แบงค็อก" ในเดือน ต.ค.นี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ