SAMART เผย"เทมาเสก"รับพิจารณาข้อเสนอขอซื้อหุ้น THCOM

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 12, 2009 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคคิล อาเทล ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การเงิน บมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น (SAMART)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"โดยยอมรับว่า ทางกลุ่ม SAMART ได้ยื่นข้อเสนอต่อกลุ่มเทมาเสกเพื่อซื้อหุ้น บมจ.ไทยคม (THCOM) ที่ทางบมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น(SHIN)ถืออยู่ ซึ่งทางกลุ่มเทมาเสกตอบรับที่จะพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่ม SAMART คาดว่าการเข้าซื้อหุ้น THCOM จะต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 3-4 พันล้านบาท หากคิดมูลค่าตามตลาดปัจจุบันราคาหุ้น THCOM อยู่ที่ประมาณ 8 บาท/หุ้น ซึ่งทางบริษัทได้เตรียมความพร้อมด้านการเงินไว้อยู่แล้วก่อนที่จะขอเสนอซื้อหุ้นดังกล่าว

แหล่งข่าวจาก SAMART คาดว่าทางกลุ่มเทมาเสกจะต้องใช้เวลาในการพิจารณาข้อเสนอของทาง SAMART พอสมควร จากเดิมที่คาดว่าจะได้คำตอบเร็วๆนี้ เนื่องจากทางกลุ่มเทมาเส็กยังค่อนข้างกังวลในประเด็นผลกระทบในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านธุรกิจและการเมือง เพราะอาจมีผู้ไม่เข้าใจและคัดค้านการซื้อขายหุ้นครั้งนี้

แต่ทางกลุ่ม SAMART ก็หวังว่าเทมาเสกอาจจะตัดสินใจขายธุรกิจในมือบางส่วน เนื่องจากขณะนี้เทมาเสกประสบปัญหาขาดทุนจากการลงทุนทั่วโลกกว่า 2.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

"แม้ว่าเทมาเสกจะได้เงิน 3-4 พันล้านบาทจากการขายหุ้นไทยคมให้กับ SAMART แต่เป็นเงินเล็กน้อยเมื่อเทียบกับกองทุนระดับโลกอย่างเทมาเสก เขาอาจจะคำนึงถึงปัญหาการเมืองมากกว่าธุรกิจก็ได้" แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ