ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงขายหุ้นแบงค์ ถ่วงฟุตซี่ปิดลบ 33.15 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 16, 2009 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) จากแรงขายที่ส่งเข้าฉุดหุ้นกลุ่มธนาคาร เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อผลประกอบการของโกลด์แมน แซคส์ และซิตี้กรุ๊ป นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงหลังจากบริษัท เอ็กสตราต้า พีแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของยุโรป ยืนยันว่าจะไม่เข้าซื้อกิจการของบริษัท แองโกล อเมริกา พีแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองคู่แข่ง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 33.15 จุด หรือ 0.63% ปิดที่ 5,222.95 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,218.92-5,267.90 จุด

เซอร์จี มาร์ติน อามอโรส นักวิเคราะห์จากบริษัท เครดิต แอนดอร์รา อิสเวสต์ ในลอนดอนกล่าวว่า หุ้นกลุ่มธนาคารถูกกระหน่ำขายอย่างหนักเนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อผลประกอบการของโกลด์แมน แซคส์ และซิตี้กรุ๊ป โดยหุ้นบาร์เคลย์ส ร่วงลง 1% หุ้นธนาคาร HSBC ดิ่งลง 2.1%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงหลังจาก เอ็กสตราต้า พีแอลซี ยืนยันว่าจะไม่เข้าซื้อกิจการของบริษัท แองโกล อเมริกา พีแอลซี โดยหุ้นแองโกล อเมริกัน ปิดร่วง 2.1% หุ้นเอ็กสตราต้าปิดลบ 2%

ก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แองโกล อเมริกัน ได้ปฏิเสธข้อเสนอควบรวมกิจการเอ็กสตราต้า ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างอังกฤษและสวิส ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าหากดีลดังกล่าวประสบความสำเร็จก็จะทำให้เกิดบริษัทเหมืองแร่ขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูงถึง 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่นี้ก้าวขึ้นเทียบชั้นกับบีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ