(เพิ่มเติม) "กรณ์"เผยไม่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติม/ตลท.-ก.ล.ต.ตรวจสอบต้นตอข่าวลือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 16, 2009 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น หลังจากมีกระแสข่าวว่าโบรกเกอร์ปล่อยข่าวลือด้านลบเพื่อปั่นหุ้นหรือเก็งกำไร ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นร่วงอย่างหนัก

รมว.คลัง กล่าวว่า การตรวจสอบจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและระมัดระวังไม่ให้เกินขอบเขตของกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และไม่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติม ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้

"การปรับราคาหุ้นเป็นกลไกปกติ แต่การตรวจสอบแหล่งที่มาของข่าวเป็นเรื่องที่ตลาดหลักทรัพบ์ฯ และ ก.ล.ต.กำลังตรวจสอบอยู่ ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องออกมาตรการพิเศษ เพราะหากตัดสินใจเกินกฎเกณฑ์จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในแง่ลบ ทุกคนต้องใช้ดุลพินิจและมั่นคงในการพิจารณาความเหมาะสม" นายกรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่าการปล่อยข่าวเพื่อปั่นหุ้นเกิดขึ้นทุกยุคทุกสมัยจึงเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องพิจารณาให้ดี เพราะพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศไทยมีความแข็งแกร่งดีอยู่ ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติมีเพิ่มมากขึ้น และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเกือบทุกหมวด

"นักลงทุนต้องใช้วิจารณญาณว่าปัจจัยต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปจากสมมุติฐานเดิมหรือไม่ เพราะการปล่อยข่าวลือมีทุกยุคทุกสมัย" นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยมีการปรับฐานลดลงอย่างหนักในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เนื่องจากแรงเทขายทำกำไร แต่หากนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงก่อนหน้านี้ดัชนีตลาดหุ้นขยายตัวถึง 65% เป็นการขยายตัวในเชิงบวกมาโดยตลอด และถือว่าเป็นตลาดหุ้นไทยดีที่สุดในโลก โดยหากเปรียบเทียบราคาหุ้นกับกำไรก่อนที่จะจดทะเบียนอยู่ที่ 13-13.5 เท่า ขณะที่ภาพรวมตลาดเอเซียอยู่ที่ 15 เท่า สะท้อนให้เห็นว่าราคาหุ้นในตลาดหุ้นไทยไม่ได้จนสูงเกินไป

วันนี้ ตนเองจะไปพบกับตัวแทนหอการค้าไอร์แลนด์ ซึ่งจะชี้แจงให้นักลงทุนมั่นใจถึงพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่มีความแข็งแกร่งต่อเนื่องจากปัจจุบันไปจนถึงปีหน้า พร้อมกับนโยบายการลงทุนของรัฐบาล รวมทั้งสถานการณ์ทางการเมืองแม้จะมีความขัดแย้งเกิดขึ้นแต่เป็นไปตามระบอบรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ