PLE เบนเข็มรุกงานประเทศเพื่อนบ้านทั้งเวียดนาม-เขมร หลัง UAE ถูกยกเลิก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 19, 2009 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) เบนเข็มรุกงานในประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงทั้งเวียดนามและกัมพชา หลังจากถอนตัวจากดูไบ แม้มูลค่างานรอบประเทศแต่ละโครงการอาจไม่สูงนัก แต่จะอาศัยจำนวนงานมาก ๆ มาทดแทน คาดสรุปผลศึกษาอย่างเร็วต้นปีหน้าถึงกลางปี

นายเสวก ศรีสุชาติ ประธานกรรมการ PLE เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทกำลังศึกษาการเข้าไปรับงานในเวียดนามและกัมพูชา หลังจากเจ้าของงานที่บริษัทเข้าไปประมูลในเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐเอมิเรตส์ ขอยกเลิกงานมูลค่า 10,000 ล้านบาท เนื่องจากความกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และขณะนี้อสังหาริมทรัพย์ในเมืองดูไบอยู่ในช่วงของโอเวอร์ซัพพลาย ผู้ลงทุนจึงเกรงว่าพัฒนาขึ้นมาแล้วจะขายไม่ได้

"พองานที่ดูไบยกเลิกเราก็ต้องรีบในการหาอื่นมาชดเชย เพราะก็เข้าใจดีว่าตอนนี้ในดูไบงานก่อสร้างโอเวอร์ซัพพลายจริงๆ และเจ้าของโครงการที่จะให้เราทำก็กลัวที่จะขายไม่ออก เพราะก่อนหน้าพอโครงการสร้างเสร็จก็ขายได้ภายใน 3 วัน แต่พอมีมากจนเกินไปทำให้กังวลว่าจะขายไม่ได้"นายเสวก กล่าว

ล่าสุด PLE ได้ขายหุ้นในบริษัท Power Line Gulf Construction L.L.C (PLGC) Dubai,U.A.E จำนวน 350 หุ้น คิดเป็น 25% ของทุนจดทะเบียนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ PLGC ราว 3.2 ล้านบาท

นายเสวก กล่าวว่า ผลกระทบจากการยกเลิกงานในดูไบจะกระทบต่อแผนรับรู้รายได้ของบริษัทในอนาคต แต่ในปีนี้บริษัทยังไม่ได้นำงานในดูไบมานับรวมประมาณการรายได้ที่คาดว่าจะมีรายได้ลดลง 10% จากปีก่อนทีมีรายได้ 9,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเกิดจากผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจทำให้ส่งมอบงานได้ล่าช้า ขณะที่งานในดูไบเป็นแผนระยะยาวที่คาดว่ารายได้จะเข้ามาใน 2-3 ปีข้างหน้า

หลังจากที่งานในดูไบถูกยกเลิกไป บริษัทก็ได้นำย้าย staff จากดูไบเข้าไปเพิ่มในการ์ต้าแทน เพราะงานก่อสร้างในการ์ต้ายังมีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างสูง และบริษัทก็คาดว่าจะได้รับงานในการ์ต้าเพิ่มขึ้น โดยอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานในปีนี้อย่างน้อย 1 โครงการ มูลค่าราว 8,000 ล้านบาท จากมูลค่างานที่เข้าประมูลไปแล้ว 10,000 ล้านบาท

นอกจากนั้น บริษัทยังหันมาหางานในประเทศเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดได้รับงานจากภาครัฐ 2-3 งานมูลค่า 2-3 พันล้านบาท จากมูลค่างานที่เข้าประมูลทั้งหมดกว่า 7,000 ล้านบาท และเชื่อว่าบริษัทมีโอกาสจะได้รับงานเพิ่มขึ้นอย่างอื่นต่อเนื่อง เพราะจากมาตรการของภาครัฐทั้งการลงทุนภายใต้โครงการไทยเข้มแข็งหรือโครงการเมกะโปรเจ็คต์ ซึ่งจะส่งผลดีต่อช่วงที่เหลือในปีนี้และปีหน้า

นายเสวก กล่าวถึงการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง(PP)จำนวน 180 ล้านหุ้น คาดว่าจะล่าช้าออกไปจากที่เคยกำหนดไว้ไม่เกินเดือนต.ค.นี้ เนื่องจากต้องการพิจารณาผู้ที่จะเข้ามาซื้อหุ้นอย่างรอบคอบ โดยบริษัทต้องการผู้ที่เข้ามาช่วยต่อยอดธุรกิจในหลายๆ ด้านด้วย ประกอบกับ ราคาหุ้น PLE ในขณะนี้อยู่ในระดับต่ำ

"ไม่ใช่แค่มีเงินอย่างเดียว เพราะหากจะเข้ามาซื้อหุ้นอย่างเดียวจะไม่เกิดประโยชน์และไม่ใช่วัตถุประสงค์ของบริษัท"นายเสวก กล่าว

ส่วนโครงการโบ้เบ๊ทาวเวอร์ที่บบริษัทยังคงถือหุ้นอยู่นั้น ขณะนี้ก็ยังเดินหน้าหาพันธมิตรเข้ามาช่วยบริหารงาน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเข้ามาเจรจากันประมาณ 2-3 ราย โดยบริษัทเปิดกว้างทุกรูปแบบในการเข้ามาเป็นพันธมิตร ไม่ว่าจะเข้ามาร่วมทุนหรือลงทุนซื้อโครงการทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ