(เพิ่มเติม) SIRI คาดสรุปราคาขายหุ้นเพิ่มทุนภายในสิ้นปี นักลงทุนตปท.สนใจกว่า 10 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 19, 2009 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แสนสิริ (SIRI) ระบุว่าขณะนี้มีนักลงทุนต่างประเทศกว่า 10 รายสนใจจะเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทที่จะเสนอขายให้กับนักลงทุนวงจำกัด(PP)จำนวน 1,473 ล้านหุ้น ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถสรุปผลการทำ book build และกำหนดราคาขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวได้ภายในปลายปีนี้

อนึ่ง คณะกรรมการบริษัท กำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับ PP จะต้องไม่ต่ำกว่าหุ้นละ 4.28 บาท/หุ้น และไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของราคาตลาด

นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ SIRI คาดว่า ราคาเสนอขายเพิ่มทุนคงจะสูงกว่าราคาที่กำหนดไว้ไม่ต่ำกว่า 4.28 บาท เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาจากการเดินทางไปโรดโชว์พบว่ามีนักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจในตัวบริษัทค่อนข้างมาก โดยเฉพาะผลตอบแทนการลงทุนที่มีความต่อเนื่องและอยู่ในอัตราที่สูง แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีนักลงทุนต่างประเทศบางรายมีความกังวลในเรื่องสูญญากาศทางการเมืองของประเทศไทย

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในปีนี้ได้มากกว่าปีก่อนที่จ่ายในอัตรา 0.30 บาท/หุ้น เนื่องจากผลกำไรสุทธิปีนี้จะมากกว่าปีก่อน โดยส่วนใหญ่มาจากบ้านเดี่ยวที่ปีนี้มีสัดส่วนที่สูงถึง 40% และมีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูง ส่วนที่เหลือ แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 30% และทาวเฮ้าส์ 20%

นายอภิชาติ กล่าวว่า ผลประกอบการโดยรวมของบริษัทในปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย 10 เดือนแรกมียอดขาย 1.7-1.8 หมื่นล้านบาท ดังนั้น ยอดขายที่วางไว้ภายในสิ้นปีนี้ 2 หมื่นล้านบาทจึงไม่น่าจะยาก ขณะที่ในด้านรายได้ยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย และในแง่ของกำไรนั้นการที่บริษัทหันมาเน้นการพัฒนาบ้านเดี่ยวที่มีมาร์จิ้นสูงส่งผลต่ออัตรากำไรสุทธิรวมในปีนี้ให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 34%

ด้านนายอุทัย อุทัยแสงสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจและบริหารโครงการ SIRI กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเร่งเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม จำนวน 1 โครงการ มูลค่า 2 พันล้านบาท เร็วขึ้นมาเป็นช่วงปลายปี จากแผนเดิมจะเปิดตัวในปีหน้า 7 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบลงทุนซื้อที่ดินทั้งหมดราว 2 พันล้านบาท

สำหรับการจับมือกับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เปิดตัวไฮสปีดอินเตอร์เน็ต รองรับความเร็วได้สูงถึง 30 Mbps. มาตรฐานทัดเทียมต่างประเทศมาใช้ในโครงการที่อยู่อาศัยของ SIRI เพื่อสร้างมิติใหม่ในการใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้นสำหรับลูกบ้าน โดยการรวมที่สุดของทุกเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวัน อาทิ TrueMove3 G, Wi-Fi by TrueMove ซึ่งจะเริ่มในโครงการสิริ แอท สุขุมวิท เป็นโครงการแรกและจะทยอยไปยังทุกโครงการของ SIRI

ทั้งนี้ โครงการ สิริ แอท สุขุมวิท เป็นโครงการคอนโดมิเนียมระดับพรีเมี่ยม ตั้งอยู่ใจกลางย่านสุขุมวิท-ทองหล่อ มูลค่าโครงการ 3,200 ล้านบาท ปัจจุบันขายหมดแล้วและอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง

"ถือเป็นโครงการแรก และในขณะนี้โครงการดังกล่าวราคาขายก็ได้รับเพิ่มขึ้นเป็น 1.2-1.3 แสนบาท/ตร.ม. จากเดิม 9 หมื่นบาท ซึ่งการนำอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมาให้บริการเพื่อเป็นทางเลือกเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคมากขึ้น"นายอุทัย กล่าว

ในขณะเดียวกัน บริษัทยังมองหาและเตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัด อาทิ พัทยาและภูเก็ต

"การที่พัฒนาโครงการในต่างจังหวัดจะเป็นการเพิ่มรายได้นอกเหนือจากการกระจายในต่างประเทศแล้ว ซึ่งขณะนี้ในต่างประเทศ ก็ยังเดินหน้าอยู่ โดยได้ศึกษามาเลเซียและเวียดนามเพิ่มเติมด้วย"นายอุทัย กล่าว

แท็ก แสนสิริ   (SIRI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ