ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 96.28 จุด ขานรับผลประกอบการเอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 20, 2009 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทสหรัฐ รวมถึงบริษัท แกนเน็ทท์ โค อิงค์ และเท็กซัส อินสตรูเมนต์ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวรวดเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 96.28 จุด หรือ 0.96% ปิดที่ 10,092.19 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 10.23 จุด หรือ 0.94% ปิดที่ 1,097.91 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 19.52 จุด หรือ 0.91% ปิดที่ 2,176.32 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.08 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 14 ต่อ 5 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2 พันล้านหุ้น

เบิร์ท ไวท์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท แอลพีแอล ไฟแนนเชียล ในเมืองบอสตัน กล่าวกับเอพีว่า ผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทหลายแห่งในสหรัฐช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจมากขึ้น และช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

บริษัทแกนเน็ทท์ โค อิงค์ ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์รายใหญ่ในสหรัฐรายงานผลประกอบการที่สูงเกินคาดและปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2552 ขณะที่บริษัทเท็กซัส อินสตรูเมนต์เปิดเผยผลกำไรรายไตรมาสและรายได้ที่สูงเกินคาดด้วยเช่นกัน อันเป็นผลจากยอดขายชิพที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหนุนราคาหุ้นเท็กซัส อินสตรูเมนท์พุ่งขึ้น 2% ขณะที่หุ้นแคทเทอร์พิลลาร์ปิดบวกหลังจากนักวิเคราะห์ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว และหุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น 7% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่สูงเกินคาด

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางของตลาดอสังหาริมทรัพย์หลังจากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) เปิดเผยว่าดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยของ NAHB/เวลส์ ฟาร์โก ลดลงสู่ระดับ 18 จุดในเดือนต.ค.จากระดับ 19 จุด ในเดือนก.ย. ต่ำกว่าระดับที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 20 ในเดือนต.ค.

นักลงทุนจับตาดูรายงานผลประกอบการของบริษัท โคคา-โคลา, แคทเทอร์พิลลาร์ และดูปองท์ ในวันอังคาร อีกทั้งจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ เฟดจะเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ Beige Book และกระทรวงพลังงานจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ ส่วนวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.ย. และวันศุกร์ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย.

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5.35 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ขณะเดียวกันคาดว่าตัวเลขการอนุญาตสร้างบ้านเดือนก.ย.จะเพิ่มขึ้นแตะ 590,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี และคาดว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 0.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ