SCB เผย Q3/52 กำไร 5.2 พันลบ. เพิ่มขึ้น 7.7% จาก Q3/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 20, 2009 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/52 ก่อนสอบทาน มีกำไรสุทธิ 5.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 51 ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลประกอบการที่ปรับตัวดีขึ้นมาจาก รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30.1 จากการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมและกำไรจากเงินลงทุน

นอกจากนี้ การที่ธนาคารสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.4 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน นับเป็นอีกปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อผลประกอบการที่ดีท้ายสุด สินเชื่อด้อยคุณภาพได้ลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 4.7 ณ สิ้น ก.ย.52 จากร้อยละ 5.2 ในปี 51

ทั้งนี้ ผลกำไรสุทธิที่ปรับตัวดีขึ้นของธนาคารนั้น ปัจจัยหลักมาจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของรายได้ค่าธรรมเนียม โดยเฉพาะจากธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจ Bancassurance และผลิตภัณฑ์กองทุนรวม ทั้งนี้ รายได้ค่าธรรมเนียมในไตรมาส 3/52 อยู่ที่ 4,850 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.8 เทียบกับไตรมาส 3/51 เป็นผลสืบเนื่องจากความสามารถในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่อลูกค้าได้ครบวงจรโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าบุคคล ซึ่งเป็นฐานลูกค้าใหญ่ที่มีการเติบโตต่อเนื่อง

ในภาวะที่เศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอน ธนาคารสามารถควบคุมและบริหารค่าใช้จ่ายให้อยู่ในระดับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายจากการลงทุนขยายเครือข่ายและลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจเพื่อรองรับเศรษฐกิจฟื้นตัวในปี 53 ค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยในไตรมาส 3/52 อยู่ที่ 8,583 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.4 เทียบกับไตรมาส 3/51

ทั้งนี้ ธนาคารยังคงสามารถรักษาคุณภาพสินทรัพย์ให้อยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่องในช่วงภาวะเศรษฐกิจหดตัว สินเชื่อด้อยคุณภาพอยู่ที่ร้อยละ 4.7 ณ สิ้นไตรมาส 3/52 ลดลงจากร้อยละ 5.2 ในช่วงเวลาเดียวกันปี 51 และอยู่ในระดับเดียวกันกับสินเชื่อด้อยคุณภาพ ณ สิ้นมิ.ย.52 ในขณะเดียวกัน อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ร้อยละ 84.5 ณ สิ้นไตรมาส 3/52

“ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของธนาคารพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จในแนวทางการดำเนินธุรกิจของธนาคารในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ธนาคารสามารถเติบโตได้ในภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว"นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ