SICCOคาดปี 52กำไรดีกว่าปีก่อนแม้พอร์ตสินเชื่อขยายน้อย/จ่ายปันผลตามปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 20, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชษฐ วรกุล รองกรรมการผู้จัดการ บง.สินอุตสาหกรรม(SICCO)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า คาดว่าผลกำไรของบริษัทฯในปี 52 น่าจะออกมาดีกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากต้นทุนของอัตราดอกเบี้ยลดลงมาก และบริษัทฯยังสามารถควบคุมตัวเลข NPL ไว้ได้ที่ประมาณกว่า 3% จึงคาดว่าจะจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้

"ปีนี้บริษัทฯก็น่าจะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ เหมือนทุกปีที่ผ่านมาที่บริษัทฯได้จ่าย ส่วนจะจ่ายเท่าไรคงจะต้องรอให้บอร์ดของบริษัทฯพิจารณาและอนุมัติก่อน ซึ่งบริษัทฯมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลขั้นต่ำ 40-50% ของกำไรสุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว"นายวิเชษฐ กล่าว

รองกรรมการผู้จัดการ SICCO กล่าวว่า การขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อในปีนี้ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจยังไม่ค่อยดี ทำให้บริษัทฯต้องหันมายึดนโยบายควบคุมคุณภาพสินเชื่อก่อน ดังนั้น บริษัทฯ จึงไม่มีแผนจะเข้าไปรับบริหารพอร์ตสินเชื่อให้กับสถาบันการเงินรายอื่น เหมือนกับที่ไฟแนนซ์อื่น ๆ ทำกัน

ปัจจุบัน บริษัทฯมีพอร์ตสินเชื่ออยู่ประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อรถยนต์ถึง 95% ส่วนที่เหลือเป็นสินเชื่อ Corporate ประมาณ 5% ขณะที่สินเชื่อแฟคตอริ่งยังมีน้อยมาก

"ตอนนี้บริษัทฯกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำประมาณการและแผนการดำเนินธุรกิจของปีหน้า(2553)อยู่ ซึ่งเมื่อแผนปีหน้าออกมาแล้วก็จะนำเสนอให้บอร์ดของบริษัทฯพิจารณา คาดว่าจะ Final ได้ประมาณปลายปีนี้...และในวันพรุ่งนี้หรือมะรืนนี้บริษัทฯ จะประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 3/52 ซึ่งงบฯที่ออกมาก็ยังเป็นไปตามธุรกิจอุตสาหกรรมรถยนต์"นายวิเชษฐ กล่าว

นายวิเชษฐ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน ราคาหุ้น SICCO อยู่ที่ประมาณ 4.40 บาท/หุ้น ถือว่ายังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี(Book value)ที่มีอยู่กว่า 6 บาท/หุ้น

"การขายหุ้น SICCO ของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ขณะนี้น่าจะยังดำเนินการอยู่ และบริษัทฯก็ไม่ได้รับทราบเรื่องนี้เลย เป็นเรื่องของแบงก์ไทยพาณิชย์เองที่จะจัดการ ซึ่งปัจจุบันทางแบงก์ไทยพาณิชย์เองก็ไม่ได้มีการเอื้อธุรกิจระหว่างกันกับบริษัทฯด้วย ทางเราก็ไม่ได้ขอความช่วยเหลือ"นายวิเชษฐ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ