PTTEP คาดปี 52 ปริมาณขายลดลง 3-5% จากเป้า 2.4 แสนบาร์เรล/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 20, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปริมาณการขายปิโตรเลียมในปีนี้คาดว่าจะต่ำกว่าประมาณการที่ 2.4 แสนบาร์เรล ประมาณ 3-5% เกิดจากปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ทำให้ปริมาณการซื้อลดลง รวมถึงปัญหาแหล่งผลิตที่มีปัญหา เช่น โครงการอาทิตย์เหนือที่เริ่มผลิตได้ล่าช้ากว่าแผน รวมถึงปัญหาในโครงการมอนทาราที่ออสเตรเลีย ที่เดิมคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปัญหาการรั่วไหลของแหล่งมอนทาราจะสามารถแก้ไขได้ภายในสัปดาห์หน้า และหลังจากนี้บริษัทก็จะทำงานร่วมมือใกล้ชิดกับทางออสเตรเลีย ซึ่งเชื่อว่าแหล่งมอนทาราจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 1/53 และคาดปริมาณการผลิตเบื้องต้นที่ 3.5-4.0 หมื่นบาร์เรล/วัน ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากปัญหาการรั่วไหลได้มีการทำประกันคุ้มครองไว้แล้ว

หลังจากนี้เชื่อว่าจะไม่มีปัญหากับทางรัฐบาลออสเตรเลีย เพราะที่ผ่านมาบริษัทรับผิดชอบและแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว รวมถึงมีการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจได้รับผลกระทบด้วย ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลออสเตรเลียยังให้โอกาสและเห็นความสามารถของบริษัท

นายอนนต์ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนรายได้ในปีนี้ เนื่องจากมีปัญหาปริมาณการขายลดลง แต่ขณะเดียวกันคาดว่าราคาน้ำมันโดยเฉลี่ยจะสูงกว่าที่ประเมินไว้ที่ 55 เหรียญสรอ./บาร์เรล แต่ต้องรองบฯไตรมาส 3/52 ออกมาก่อน

"ปีนี้ปริมาณการขายน่าจะลดต่ำกว่าเป้าหมาย 3-5% แต่เราหวังว่าราคาน้ำมันจะมาชดเชยให้รายได้ปีนี้ไม่ต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ต้องลุ้นผลไตรมาส 3 เพราะตอนไตรมาส 1 ต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันต่ำมาก อยู่ที่ 38-40 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล" นายอนนต์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ