ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ข่าวกาตาร์เล็งขายหุ้นบาร์เคลย์ส ทุบฟุตซี่ปิดลบ 38.14 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 21, 2009 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.) หลังจากมีรายงานว่ากาตาร์ โฮลดิ้ง แอลแอลซี กองทุนเพื่อความมั่งคั่งของรัฐบาลกาตาร์เตรียมขายหุ้นในธนาคารบาร์เคลย์ส พีแอลซี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ลดลง 38.14 จุด ปิดที่ 5,243.40 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,243.40-5,298.54 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนซบเซาลงหลังจากมีรายงานว่ากาตาร์ โฮลดิ้ง แอลแอลซี กองทุนเพื่อความมั่งคั่งของรัฐบาลกาตาร์เตรียมขายหุ้นในบาร์เคลย์ส พีแอลซีกว่า 379 ล้านหุ้น ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นเกือบ 4 เท่าในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นบาร์เคลย์สดิ่งลง 4.8%

รายงานระบุว่า เมื่อปีที่แล้วบาร์เคลย์สได้เงินระดมทุนจากกลุ่มนักลงทุนในตะวันออกกลางกว่า 5 พันล้านปอนด์ ซึ่งได้จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ถือหุ้นที่ไม่มีโอกาสซื้อหุ้นใหม่ๆ

นายอาห์หมัด อัล-ซาเอ็ด ซีอีโอของกาตาร์ โฮลดิ้งกล่าวว่า "การตัดสินใจใช้สิทธิวอร์แรนต์และขายหุ้นครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของการปรับพอร์ทลงทุนของกองทุน ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการดำเนินงานในปัจจุบันที่ยังคงยึดมั่นในกลยุทธ์การเป็นผู้ถือหุ้นระยะยาวของบาร์เคลย์ส"

การร่วงลงของหุ้นบาร์เคลย์สได้ฉุดหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มธนาคารดิ่งลงด้วย โดยหุ้น HSBC ปิดลบ 0.7% หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ปิดลบ 1.2% และหุ้นลอยด์ส แบงกิง กรุ๊ปร่วงลง 2.2%

หุ้นออโตโนมี ซึ่งเป็นบริษัทซอฟท์แวร์ด้านการค้นหาข้อมูลดิ่งลง 8.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยอัตราผลกำไรร่วงลงแตะ 86% จากระดับของปีที่แล้วที่ 92% ซึ่งเป็นผลจากต้นทุนในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงถ้วนหน้า โดยหุ้นยูเรเชียน เนเชอรัล รีซอร์สเซส ปิดลบ 0.7% หุ้นเฟรสนิลโลปิดลบ 1.2% หุ้นคาซัคมิส ปิดลบ 1.6% หุ้นริโอ ตินโต ปิดร่วง 2.1% และหุ้นเวแดนตา รีซอร์สเซสร่วงลง 2.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ