KIAT เปิดเทรดวันแรก 5.10 บ.จาก IPO ที่ 4.50 บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 21, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น KIAT เปิดเทรดวันแรกที่ 5.10 บาท สูงกว่าราคา IPO ที่ 4.50 บาท/หุ้น ประมาณ 13.33%

นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป มองว่า หุ้น บมจ.เกียรติธนา ขนส่ง(KIAT)เข้าเทรดวันแรก ราคาหุ้นมีโอกาสเหนือจองเพราะ PE ไม่สูง ให้ราคาเป้าหมาย 5.90 บาท แต่ต้องดูตลาดประกอบ

ข้อดีของบริษัทมีลูกค้ารายหลัก คือ บมจ.ผาแดงอินดัสทรี(PDI) และ บมจ.วีนิไทย(VNT) ลูกค้าหลักซึ่งทำธุรกิจกับบริษัทมานานและเป็นลูกค้าที่มั่นคงและจะทำให้บริษัทมีรายได้ที่ค่อนข้างแน่นอนจากลูกค้าในกลุ่มเหล่านี้

"ราคาจองที่ 4.50 บาท ถือว่ามี PE ไม่สูงมากประมาณ 6.8 เท่า ขณะที่ในกลุ่มขนส่งให้ PE ประมาณ 9 เท้า ซึ่ง KIAT ก็จะได้ราคา 5.90 บาท เป็นการประมาณการแบบ Conservative แล้วเพราะมองว่าราคาหุ้นมีโอกาสเหนือจองเพราะ PE ไม่สูง ถ้าเทียบกับหุ้นใกล้เคียงกันเช่น ETG ที่ PE สูงกว่า" นายรณกฤต กล่าว

บทวิเคราะห์ของ บล.โกลเบล็ก แนะ"ซื้อ"โดยประเมินมูลค่าตามพื้นฐานที่ 5.70 บาทด้วยวิธี PER ระดับ 9 เท่า (ซึ่งยังมีส่วนลดเมื่อเทียบกับ PER ของ MAI ที่อยู่ที่ประมาณ 13 เท่า ส่วนกลุ่มขนส่งมี PER ติดลบ) และเราคาดกำไรต่อหุ้นในปี 52 ประมาณ 0.64 บาท

คาดว่าผลประกอบการในอนาคตของ KIAT ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ปัจจุบันบริษัทยังมีความสามารถในการให้บริการที่เหลืออยู่อีกเป็นจำนวนมาก (เมื่อเทียบกับจำนวนเที่ยวรถที่บริษัทสามารถทำได้เต็มประสิทธิภาพ) ทำให้สามารถรองรับงานใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ และอาจทำให้ความสามารถในการทำกำไรที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ