(เพิ่มเติม) กทช.เคาะราคาเริ่มต้นประมูล 3G 10 เมกฯ 4.6 พันลบ.,15 เมกฯ 5.2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 21, 2009 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการ กทช.ในวันนี้ว่า ที่ประชุม กทช.สรุปราคาเริ่มต้นประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3G โดย แบ่งเป็นขนาด 10 เมกะเฮิร์ตซ จำนวน 3 ใบ กำหนดราคาเริ่มต้นที่ 4.6 พันล้านบาท/ใบ และ ขนาด 15 เมกะเฮิร์ตซ จำนวน 1 ใบ กำหนดราคาเริ่มต้นที่ 5.2 พันล้านบาท/ใบ ราคาเริ่มต้นดังกล่าว เป็นการประเมินมูลค่าของใบอนุญาตในระยะเวลา 15 ปีว่าผู้ประกอบการจะสามารถดำเนินการธุรกิจได้อย่างคุ้มทุน โดยเบื้องต้นคาดว่าเอกชนที่ประมูลได้จะคุ้มทุนภายใน 9 ปี ประกอบกับ กทช.ใช้ข้อมูลของบมจ.ทีโอที ในการเป็นเจ้าของคลื่นความถี่ 1900 เมกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งตีราคาเป็นมูลค่า 7 พันล้านบาท

"ราคาที่ออกมาไม่ได้ต่ำกว่าที่เคยประเมิน เพราะที่ผ่านมาเราได้ให้ราคาประมาณการ แต่ยังไม่มีการกำหนดชัดเจน ซึ่งเชื่อว่าราคานี้จะทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูล และ กทช.จะเปิดประมูลพร้อมกันง 4 ใบ" นายประเสริฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทาง NERA ซึ่งเป็นที่ปรึกษาการออกระเบียบการประมูลใบอนุญาต 3G ได้ประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ 45 เมกะเฮิร์ตซ ทั้งหมดที่ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะได้ราคาตามที่ที่ปรึกษาประเมินหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเอกชนที่เข้าร่วมประมูล

อย่างไรก็ตาม ทาง กทช.ยังคงกรอบเวลาเปิดประมูลในช่วงกลางเดือน ธ.ค.52 แม้ว่า กทช.จะเลื่อนกำหนดจัดประชาพิจารณ์ครั้งที่ 2 ออกไปเป็น 12 พ.ย.จากเดิมกำหนดไว้ในวันที่ 5 พ.ย.ก็ตาม เนื่องจาก กทช.ต้องใช้เวลาเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการประมูลใบอนุญาต 3G เป็นเวลา 15 วันก่อนทำการประชาพิจารณ์ หลังจากนั้นจะเผยแพร่ผลการประชาพิจารณ์ภายใน 30 วัน

"ตอนนี้ กทช.ยังคงกรอบเวลาในการประมูลตามเดิม แต่ก็ต้องรอดูว่าวันที่ 12 พ.ย.ที่ทำการประชาพิจารณ์จะมีข้อเสนอใดที่จะทำให้การประมูลล่าช้าออกไปหรือไม่ แต่หากไม่มีข้อเสนอใดเปลี่ยนแปลง ก็เชื่อว่าน่าจะทันในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้" รองเลขาธิการ กทช. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ