โบรกฯ ชี้ราคาเริ่มต้นประมูล 3G ต่ำกว่าคาดดีต่อเอกชน ชู ADVANC เด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 22, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า คณะกรรมการประกอบกิจการโทรคมนาคม(กทช.)กำหนดราคากลางในการประมูล 3G ค่อนข้างต่ำ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อ DTAC TRUE และ ADVANC

ทั้งนี้ ราคาในการประมูลอาจสูงขึ้นกว่าราคาเริ่มต้น แต่คาดว่าจะยังอยู่ในช่วงสมมติฐานของเราที่ 5,000 — 10,000 ล้านบาท เชื่อว่าราคาที่ประมูลกันจริงไม่น่าจะสูงไปกว่าราคาเริ่มต้นเกินเท่าตัว ซึ่งกรณีนี้เป็นบวกต่อผู้ประกอบการและราคาหุ้น แม้ประชาพิจารณ์รอบ 2 อาจถูกเลื่อนไปอีก 1 สัปดาห์เป็นวันที่ 12 พ.ย.52

หุ้นที่ชอบยังคงเป็น DTAC, TRUE และ ADVANC ตามลำดับ

บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินว่า ADVANC เป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าหุ้นอื่นเนื่องจากมีฐานะการเงินแข็งแกร่งที่สุดและให้ความคล่องตัวในการประมูล และมีแนวโน้มได้รับผลกระทบต่ำกว่าบริษัทอื่นหากมีการเลื่อนการประมูลออกไป เนื่องจากอัตราส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญาสัมปทานนั้นจะไม่เพิ่มขึ้นแล้วในขณะที่ของ DTAC และทรูมูฟจะเพิ่มขึ้น 5% ในเดือน ก.ย. 54 นอกจากนี้ ยังให้อัตราเงินปันผลตอบแทนถึง 7% ด้วย จึงคงคำแนะนำ"ซื้อ"หุ้น ADVANC

สถาบันวิจัยนครหลวงไทย ระบุ ระดับราคาเริ่มต้นที่ไม่สูงมากถือว่าเป็นประเด็นบวกต่อ TRUE ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีการเก็งกำไรในระยะสั้น อย่างไรก็ดี ยังมีความกังวลราคาใบอนุญาตอาจจะเพิ่มขึ้นสูงมากเกินในระหว่างการประมูลและเกินจากกรอบที่คาดการณ์ ซึ่งถือว่าจะเป็นผลลบต่อผู้ประกอบการในช่วงแรก เนื่องจากจะเป็นการสร้างภาระเงินลงทุนที่สูงมากทั้งจากราคาใบอนุญาตแรกเข้าที่ต้องจ่ายให้กับรัฐในครั้งเดียว และยังมีเงินลงทุนที่ต้องเตรียมไว้สำหรับการยกระดับโครงข่ายให้รองรับบริการ 3G ได้ตามที่ กทช.กำหนด ทำให้ ADVANC ยังคงเป็นผู้ประกอบการที่มีความแข็งแกร่งที่สุด

วานนี้ ADVANC ปิดที่ 90.00 บาท ,DTAC ปิดที่ 39.75 บาท และ TRUE ปิดที่ 3.48 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ