"กรณ์"เผย ก.ล.ต.รายงานพบความผิดปกติ 2 บัญชีขายหุ้นเชื่อมโยงใน-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 22, 2009 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)รายงานผลการตรวจสอบกรณีการปล่อยข่าวลือในตลาดหุ้นที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ผลเบื้องต้นพบความผิดปกติในบัญชีซื้อขายหุ้น 2 บัญชีก่อนที่ดัชนีหุ้นจะปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง และยังพบปริมาณการซื้อขายที่ผิดปกติในหุ้นบางกลุ่มด้วย

ทั้งนี้ ก.ล.ต.จะขอความร่วมมือจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)เพื่อยกระดับการตรวจสอบในเชิงลึก รวมทั้งจะขอความร่วมมือจากต่างประเทศในการตรวจสอบบัญชีซื้อขายหุ้นทั้ง 2 บัญชีเพื่อหาเจ้าของบัญชีที่แท้จริง เพราะพบว่าเป็นลักษณะบัญชีรวมที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อเจ้าของบัญชี และมีความเชื่อมโยงในประเทศและนอกประเทศ

นอกจากนี้ ก.ล.ต.และ DSI จะตรวจสอบเพื่อเชื่อมโยงว่าบัญชีดังกล่าวมีการเชื่อมโยงกับแหล่งที่มาของข่าวลือหรือไม่ อย่างไร

ส่วนการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์และตลาดอื่น ๆ นั้น ก.ล.ต.ยังไม่พบธุรกรรมที่ผิดปกติในตลาดตราสารอนุพันธ์(TFEX) แต่ยอมรับว่ามีบางบัญชีที่มีการขายหลักทรัพย์ก่อนราคาหุ้นจะผันผวนจากกระแสข่าวลือ และจะมีการตรวจสอบถึงความเชื่อมโยงของแหล่งที่มาของข่าวลือในแหล่งอื่นๆ ด้วย

ขณะเดียวกัน หลังจากหุ้นปรับร่วงลงรุนแรงจากข่าวลือ ยังพบว่ามีการเข้ามาซื้อหุ้นบางกลุ่มในปริมาณที่มากผิดสังเกต แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าการซื้อหุ้นดังกล่าวเป็นความผิดปกติที่เกี่ยวโยงกับข่าวลือหรือไม่ คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูลก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ