KTB คาด Q4/52 อนุมัติสินเชื่อรายใหญ่ไม่ต่ำกว่า 8 หมื่น ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 22, 2009 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ ธีรนาคนาท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานกลั่นกรองสินเชื่อ ธนาคารกรุงไทย(KTB)เปิดเผยว่า ในไตรมาสสุดท้ายคาดว่าจะสามารถอนุมัติสินเชื่อใหม่วงเงิน 50 ล้านบาทขึ้นไป ไม่ต่ำกว่า 80,000 ล้านบาท โดยเฉพาะสินเชื่อสนับสนุนมาตรการไทยเข้มแข็ง ขณะนี้มีผู้ยื่นขอสินเชื่อจำนวนมาก

“ธนาคารเชื่อมั่นว่าในไตรมาสสุดท้าย การพิจารณาสินเชื่อจะเพิ่มมากขึ้นกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว ความเชื่อมั่นเริ่มกลับมา จากการสำรวจลูกค้าสินเชื่อของธนาคารพบว่าความเชื่อมั่นอยู่ในระดับ 52.31 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ความเชื่อมั่นสูงเกินระดับ 50 ประกอบกับเป็นช่วงฤดูกาลที่มีการใช้สินเชื่อสูง เพราะเป็นฤดูท่องเที่ยว สินค้าเกษตรออกสู่ตลาด และงานก่อสร้างเดินหน้าเต็มที่"นายประเสริฐ กล่าว

สำหรับการกลั่นกรองสินเชื่อวงเงิน 50 ล้านบาทขึ้นไปของธนาคารในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาว่าได้พิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้กับลูกค้าในภาคธุรกิจต่าง ๆ ไปแล้วกว่า 378,000 ล้านบาท เฉพาะไตรมาส 3 อนุมัติสินเชื่อที่เป็นเม็ดเงินและภาระผูกพันไป 220,000 ล้านบาท

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า สินเชื่อที่ผ่านการกลั่นกรองในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เกิดเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)เพียง 200 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.05% เท่านั้น โดยในช่วง 2 ปีหลังไม่ปรากฏหนี้ NPL ซึ่งขณะนี้ธนาคารได้เริ่มนำ Business & Credit Model มาใช้ในการพิจารณาสินเชื่อของทั้งธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดกลาง

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการพิจารณาสินเชื่อที่เพิ่มมากขึ้น โดยเป็น Model ที่ชี้ถึงความเสี่ยงของธุรกิจ การเปรียบเทียบตัวเลขทางการเงินตามขนาดของธุรกิจ จะช่วยให้การพิจารณาสินเชื่อเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ