"ภัทรียา"สั่งโบรกฯแจ้งรายชื่อลูกค้าเช็คการซื้อขายย้อนต้นต.ค.หาที่มาข่าวลือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 22, 2009 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลท.ได้ทยอยขอข้อมูลเพิ่มเติมจากโบรกเกอร์เกี่ยวกับรายชื่อลูกค้าที่ส่งคำสั่งซื้อขายทั้งในตลาดหุ้นและตลาดอนุพันธ์ย้อนหลังตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.ถึงวันที่ 15 ต.ค.52 เพื่อตรวจสอบที่มาของการปล่อยข่าวลือที่มีผลทำให้ตลาดหุ้นไทยทรุดตัวลงอย่างรุนแรงเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ ตลท.ได้ข้อมูลการซื้อขายของลูกค้าโบรกเกอร์ในช่วงวันที่ 12-16 ต.ค.52 และเน้นแค่การตรวจสอบลักษณะการซื้อขายเท่านั้น แต่ครั้งนี้จะตรวจสอบไปถึงพฤติกรรมของนักลงทุนแต่ละรายด้วย โดยจะนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดรวบรวมส่งให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป

"ตลาดหลักทรัพย์เราก็ทำงานเต็มที่ พอเกิดข่าวลือขึ้น เราก็ได้ประสานงานกับก.ล.ต.ทันที โดยส่งข้อมูลการซื้อขายเป็นระยะ แต่ในครั้งนี้เราจะมีการรวบรวมในแง่ของรายชื่อลูกค้าทั้งซื้อและขาย รวมทั้งในตลาดล่วงหน้าด้วย เพื่อจะดูว่ากลุ่มลูกค้าเป็นใคร เมื่อได้ข้อมูลแล้วก็จะส่งให้ก.ล.ต."นางภัทรียา กล่าว

นางภัทรียา กล่าวว่า การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ขณะนี้ถือว่าเข้าสู่ปกติ โดยมีวอลุ่มเฉลี่ยอยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท/วัน ถึงแม้ว่าบางวันจะมีความผันผวนบ้าง แต่ก็เป็นการปรับตัวไปตามตลาดภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ