ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงขายหุ้นพลังงาน-เหมืองแร่ ฉุดฟุตซี่ปิดลบ 50.49 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 23, 2009 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 ต.ค.) จากแรงขายที่ส่งเข้าฉุดหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเหมืองแร่ หลังจากราคาน้ำมันดิบและโลหะในตลาดโลกดิ่งลงเมื่อคืนนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากผลประกอบการที่ย่ำแย่ของอิริคสัน และกระแสคาดการณ์ที่ว่าจีนจะยุติการใช้มาตรการฟื้นฟูหลังจากเศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็วในไตรมาส 3

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 50.49 จุด ปิดที่ 5,207.36 จุด

เดวิด โจนส์ นักวิเคราะห์ไอจี อินเด็กซ์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงหลังจากแอลเอ็ม อิริคสัน เอบี ผู้ให้บริการเครือข่ายบรอดแบนด์ไร้สายชั้นนำของสวีเดน เปิดเผยผลกำไรไตรมาส 3 ที่ทรุดฮวบลง 71.5% เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกบั่นทอนดีมานด์ของลูกค้า

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าจีนจะยุติการใช้มาตรการฟื้นฟูหลังจากจีดีพีไตรมาส 3 ของจีนขยายตัว 8.9% ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมพุ่งขึ้น 12.4% และยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 15.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากกลุ่มผู้ผลิตปรับลดราคาสินค้า

นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเหมืองแร่ หลังจากราคาน้ำมันดิบและโลหะในตลาดโลกดิ่งลงเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นแรนโกลด์ รีซอสเซส ดิ่งลง 3.8% หลังจากราคาทองคำร่วงลง ขณะที่หุ้นอันโตฟากัสต้าปิดลบ 2.3% หุ้นคาซัคมิสปิดร่วง 2.4%

ส่วนหุ้นบีพีปิดร่วง 1.4% หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ปิดร่วง 1.4% หลังจากราคาน้ำมันดิบ NYMEX ร่วงลง ภายหลังจากรัฐมนตรีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ส่งสัญญาณว่าโอเปคอาจจะเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมเดือนธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ