ตลาดหุ้นในเอเชียดีดตัวขึ้นเช้านี้ ขานรับผลประกอบการเอกชน-จีดีพีจีนแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 23, 2009 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียดีดตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากบริษัททั่วโลก รวมถึงบริษัทในสหรัฐ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น รายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าดีมานด์ที่ดีดตัวขึ้นจากช่วยหนุนเศรษฐกิจโลกให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.26 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ดีดขึ้น 0.5% แตะที่ระดับ 119.79 จุด โดยดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดพุ่งขึ้น 68.17 จุด แตะที่ 10,335.34 จุด ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดบวก 13.70 จุด แตะที่ 4,826.50 จุด และดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดพุ่ง 228.38 จุด หรือ 1.03% แตะที่ระดับ 22,438.90 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ผลประกอบการที่ดีเกินคาดของภาคเอกชนเป็นแรงหนุนตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียดีดตัวขึ้นเช้านี้ รวมถึงบริษัท เวสฟาร์เมอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่สุดของออสเตรเลีย บริษัท คิริน โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ของญี่ปุ่น

ตลาดหุ้นในเอเชียยังได้รับปัจจัยบวกจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากบริษัทในสหรัฐรายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด รวมถึงพีเอ็นซี ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป, ฟิธเติร์ด แบงคอร์ป, แมคโดนัลด์, เอทีแอนด์ที, 3M และทราเวลเลอร์ส คอส

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีน รวมถึงจีดีพีไตรมาส 3 ของจีนที่ขยายตัว 8.9% ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมพุ่งขึ้น 12.4% และยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 15.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นักลงทุนจับตาดูรายงานยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนก.ย.ซึ่งสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่ายอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย.จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5.35 ล้านยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ