ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับขึ้น แนวเดียวกับภูมิภาค คลายกังวลปัจจัยในประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 26, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์ภัทร สิริพิพัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้นได้ ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ส่วนใหญ่จะแกว่งตัวในแดนบวก เนื่องจากตลาดบ้านเราน่าจะมีความผ่อนคลายความกังวลจากปัจจัยภายในประเทศแล้ว

ขณะเดียวกันคาดว่าหุ้นในกลุ่มพลังงานน่าจะมีการฟื้นตัวได้ เนื่องจากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาราคาหุ้นยังไม่ได้สนองตอบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้นไป

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ 2-3 วันตลาดฯมีโอกาสที่จะได้รับแรงขายทำกำไรออกมา เนื่องจากผลกำไรของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯจะเริ่มประกาศออกมา แต่มองว่าไม่น่าที่จะมีอะไรตื่นเต้นแล้ว ดังนั้นการลงทุนในตลาดบ้านเราน่าจะเป็นลักษณะของการซื้อเพื่อเก็งกำไรในระยะสั้น ไม่ได้ต้องการที่จะถือลงทุนระยะยาว

พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 707 จุด แนวต้าน 716, 723 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(23 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,972.18 จุด ลดลง 109.13 จุด(-1.08%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,079.60 จุด ลดลง 13.31 จุด(-1.22%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,154.47 จุด ลดลง 10.82 จุด (-0.50%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 354.63 ล้านบาทเมื่อ 22 ต.ค.52
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 80.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.69 ดอลลาร์
  • บรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp : FDIC) เผยจำนวนธนาคารที่ล้มละลายในสหรัฐปีนี้พุ่งสูงกว่า 100 แห่งแล้ว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่า วิกฤตการณ์ทางการเงินยังคงทำให้สถาบันปล่อยเงินกู้ต้องประสบกับภาวะขาดทุนที่สืบเนื่องจากภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์
  • ปิดฉากประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 เห็นพ้องผลักดันเพื่อเพิ่มบทบาทของอาเซียนในเวทีโลก ด้านการประชุมสุดยอดอาเซียน+6 ออกแถลงการณ์ร่วม หนุนสร้างความมั่นคงอาหาร-พัฒนาพลังงานชีวภาพ เพิ่มความร่วมมือกันมากขึ้น เพื่อรับมือกับสิ่งท้าทายด้านเศรษฐกิจและการเงิน
  • ทีโอทีเร่งประมูลโครงข่าย 3G ทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ ชิงจังหวะ กทช.ยังไม่รู้เคาะประมูลเมื่อไหร่ "วรุธ" ไม่หวั่นแข่ง 3G แต่เกรงเอกชนมั่วนิ่มใช้โครงข่าย 2G ที่เป็นทรัพย์สินรัฐ ยอมรับตรวจสอบไม่ทั่วถึงเกรงประวัติศาสตร์ซ้ำรอยทีทีแอนด์ที ทรูคอร์ปอเรชั่น ด้าน "จิรายุทธ" หลังซื้อฮัทช์รวมเน็ตเวิร์กซีดีเอ็มเอ กสทจะใช้ฐานลูกค้ากว่า 1 ล้านรายจูงใจพันธมิตรประมูล 3G
  • การประมูล 3 จี คลื่นความถี่ใหม่ เริ่มดุเดือด หลัง กทช.ประกาศราคาเริ่มต้นการประมูล ยึดตามกลไกตลาด ราคาคลื่น 15 เมกะเฮิรตซ์ อยู่ที่ 5.2 พันล้านบาท และคลื่น 10 เมกะเฮิรตซ์ 4.6 พันล้านบาท วงการมือถือชี้รายเก่าได้เปรียบ กทช.ยันไร้ปัญหา ไม่ต้องมีแผนสำรอง หากผู้เข้าร่วมประมูลน้อยกว่าจำนวนใบอนุญาต
  • น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ผู้อำนวยการสคร. คนใหม่ ได้มอบนโยบายในการดำเนินงานปีงบประมาณ 2553 โดยให้ความสำคัญกับการผลักดันรัฐวิสาหกิจลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์มากที่สุด โดยเฉพาะระบบรางที่ได้รับงบประมาณลงทุนจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งถึง 1.6 แสนล้านบาททั้งโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) โครงการของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)
  • "วิฑูรย์ สิมะโชคดี"ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เผยกระทรวงอุตสาหกรรมยังคงเดินหน้าโครงการเหมืองแร่โปแตชอาเซียน ที่จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือของประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีความล่าช้าไปบ้าง
  • ซีไอเอ็มบีมองหากจีดีพีปีหน้าโต 3-4% ส่งผลสินเชื่อรวมโตได้ 8% เน้นใช้เครือข่ายแบงก์แม่ช่วยหนุนสินเชื่อในภูมิภาคเอเชีย ด้านสินเชื่อรายย่อยหันปรับคุณภาพสินเชื่อไม่มีหลักประกัน เน้นจับมือโครงการอสังหาฯ ปล่อยสินเชื่อเคหะมากขึ้น
  • ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี2552 รอความหวังจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นสำคัญ เล็งปล่อยสินเชื่อเพื่อการลงทุนของภาคธุรกิจหลังเศรษฐกิจฟื้น เชื่อมั่นภาคธุรกิจต่างๆคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งความเสี่ยงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศ รวมถึงปัญหาความไม่ชัดเจนเกี่ยวข้องกับ 76 โครงการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด
  • สคร.ตั้งเป้าพัฒนาขนส่งระบบรางปี 53 กว่า 1.8 แสนล้านบาท พร้อมหารือก.ล.ต.ตั้งกองทุนสาธารณูปโภคสำหรับรัฐวิสาหกิจมูลค่าเกิน 5 พันล้านบาท ลดต้นทุนองค์กรและเพิ่มทางเลือกการลงทุนสำหรับประชาชน
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยไม่มีแนวโน้มปรับขึ้นอย่างเร็วที่สุดถึงปลายปี 2553 ซึ่งสวนทางกับมุมมองตลาดที่คาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2553 ขณะเดียวกันคาดการณ์เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวราว 2% ในไตรมาส 3/2552 หลังไตรมาส 2/2552 ขยายตัว 2.3 %
  • DSI ลั่น พร้อมไล่ล่าขบวนการข่าวลือทุบหุ้น หลัง รมว.คลัง สั่ง ก.ล.ต. ประสานมือ เหตุพบการซื้อขายผิดปกติจากตปท.2 บัญชี โยงข่าวลือทุบหุ้นหรือไม่ ขณะที่ เลขา.ก.ล.ต. เตรียมชงเรื่องให้เป็นคดีพิเศษ ภายในสัปดาห์นี้ พร้อมระบุรอข้อมูลการซื้อขายจาก เครดิต สวิส ฮ่องกง และยูบีเอส สิงคโปร์ หลังพบมีการขายหนักก่อนซื้อกลับช่วงหุ้นลง แถมพบ 1 บัญชีซื้อขายหุ้นในปท.น่าสงสัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ