AOT คาดสรุปปรับลดงบลงทุนจาก 8 หมื่นลบ.ตามแผน 5 ปี(53-57)ภายใน พ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 26, 2009 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท. เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างปรับแผนการลงทุน 5 ปี(2553-2557)ซึ่งจะทำให้งบลงทุนลดลงจากเดิมคาดไว้ที่ 8 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน พ.ย.นี้ เนื่องจากบริษัทประเมินว่าค่าก่อสร้างและวัสดุก่อสร้างน่าจะปรับตัวลดลง จึงทำให้ฝ่ายบริหารต้องประเมินตัวเลขใหม่

สำหรับงบลงทุนสำคัญที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 53(งวดปีบัญชี 54) คือ การลงทุนก่อสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ มูลค่า 6 พันล้านบาท และก่อสร้างขยายสนามบินภูเก็ต 5,790 ล้านบาท และงบลงทุนขยายรันเวย์ 3, อาคารจอดเทียบเครื่องบิน ถือว่าเป็นงบสำคัญที่อยู่ระหว่างการรอลงทุน

หากก่อสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศแล้วเสร็จภายในปี 56 คาดว่าจะรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 65 ล้านคน จากปัจจุบัน 45 ล้านคน และหากแผน 5 ปีแล้วเสร็จก็เชื่อว่าสนามบินสุวรรณภูมิจะรองรับผู้โดยสารได้เป็น 80 ล้านคนในช่วงปีปี 58-59

สำหรับผลประกอบการในช่วงปี 52 นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า ถือว่าไม่ดีสำหรับธุรกิจการบิน เป็นไปตามภาวะธุรกิจการบินทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

แต่อย่างไรก็ตาม เริ่มเห็นทิศทางที่ดีขึ้นโดยในเดือน ก.ย.-ต.ค. ผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และช่วงที่เหลือของปีนี้น่าจะดีขึ้นอีกในช่วงไฮซีซั่น และเชื่อว่าปี 53 สถานการณ์ต่างๆ จะดีกว่าปี 52 หากไม่มีเหตุการณ์เหนือความคาดหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ