(เพิ่มเติม) PTTEP เข้าซื้อแหล่ง Oliver ในออสเตรเลีย มูลค่า 35 ล้านเหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 26, 2009 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่า บริษัท PTTEP Australasia (Ashmore Cartier) PTY LTD (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.)ลงนามในสัญญาซื้อขายสิทธิ (Sale and Purchase Agreement) 100% ในแปลงสำรวจ AC/P33 (แหล่ง Oliver) กับบริษัท Albers Group และบริษัท Stuart Petroleum Limited (ผู้ดำเนินการ) ในฐานะผู้ขาย โดยมีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่ง Oliver ตั้งอยู่นอกชายฝั่ง Timor Sea ทางตอนตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศออสเตรเลีย ครอบคลุมพื้นที่ 421 ตารางกิโลเมตร และห่างจากแหล่ง Jabiru/Challis ที่ ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ประมาณ 40 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม สัญญาซื้อขายสิทธิฯ ดังกล่าวจะมีผลบังคับเมื่อได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลออสเตรเลีย และการปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อน (Condition Precedent) ซึ่งแผนงานสำรวจ ปตท.สผ. จะทำการขุดเจาะหลุมประเมินผล 1 หลุมในเดือนตุลาคมนี้ตามข้อผูกพันที่มีกับรัฐบาลออสเตรเลีย

การขยายการลงทุนในแหล่ง Oliver เป็นการต่อยอดยุทธศาสตร์การพัฒนา และขยายการลงทุน ต่อเนื่องจากแปลงสำรวจที่เข้าร่วมลงทุนแล้วในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจในส่วนของ Floating LNG (FLNG) ต่อไป

นายอนนต์ กล่าวว่า สัญญาฯดังกล่าวคาดว่าจะมีผลบังคับราวสิ้นเดือน พ.ย.นี้เมื่อได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลออสเตรเลียและข้อตกลงเกิดขึ้นครบถ้วนแล้ว

“การลงทุนในแหล่งโอลิเวอร์ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ในการหาโอกาสการลงทุนในประเทศเป้าหมายที่มีศักยภาพทางปิโตรเลียม รวมทั้งจะสามารถผสานประโยชน์กับแหล่งปิโตรเลียมที่ ปตท.สผ. ดำเนินการอยู่แล้วในออสเตรเลีย นอกจากนี้ ยังจะช่วยส่งเสริมให้โครงการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติโดยใช้เทคโนโลยี FLNG ซึ่งบริษัทกำลังดำเนินการศึกษาอยู่ก้าวหน้าเร็วยิ่งขึ้น" นายอนนต์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ