ก.ล.ต.กระตุ้น บจ.เตรียมพร้อมรับเกณฑ์ตั้งกรรมการอิสระอย่างน้อย 1 ใน 3

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 26, 2009 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)กล่าวว่า ก.ล.ต.แจ้งให้บริษัทจดทะเบียนทุกแห่งเตรียมพร้อมในการปฏิบัติตามข้อกำหนดเกี่ยวกับจำนวนกรรมการอิสระที่จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2553 โดยบริษัทจดทะเบียนต้องมีกรรมการอิสระอย่างน้อย 1 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งคณะ

ทั้งนี้ กำหนดเวลาดังกล่าวเป็นการขยายเวลามาจากการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2552 เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนมีเวลาปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจที่ผ่านมา ส่วนบริษัทจดทะเบียนอีกจำนวนหนึ่งที่ยังมีกรรมการอิสระไม่เป็นไปตามสัดส่วนที่กำหนด ก.ล.ต. ได้ให้คำแนะนำในการดำเนินการแล้ว

เลขาธิการ ก.ล.ต.ระบุว่า กรรมการอิสระเป็นกลไกสำคัญในเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยหากบริษัทมีกรรมการอิสระในจำนวนที่เพียงพอและทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ย่อมจะมีส่วนให้การบริหารจัดการของบริษัทมีความโปร่งใสและเป็นไปเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นโดยรวม มิใช่ผู้ถือหุ้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

"ปัจจุบันหลายประเทศกำหนดให้บริษัทจดทะเบียนต้องมีกรรมการอิสระอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของกรรมการทั้งคณะ เพื่อให้มีน้ำหนักการถ่วงดุลที่มีประสิทธิภาพ แต่สำหรับประเทศไทยเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่บริษัทมากเกินไป หลักเกณฑ์จึงกำหนดสัดส่วนไว้ที่ 1 ใน 3 และก็เป็นที่น่ายินดีว่า บริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่มีกรรมการอิสระครบตามเกณฑ์แล้ว โดยหลายแห่งมีกรรมการอิสระเกินครึ่งหนึ่งด้วย ซึ่งนับว่าเป็นแนวโน้มที่ดีที่บริษัทเห็นความสำคัญของเรื่องนี้และปฏิบัติมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้เสียอีก" นายธีระชัย กล่าว

ก.ล.ต.มีหนังสือเวียนแจ้งต่อบริษัทจดทะเบียนทุกแห่งซึ่งนอกจากจะย้ำให้ทราบถึงระยะเวลาที่บริษัทจะต้องเริ่มปฏิบัติตามข้อกำหนดในเรื่องจำนวนกรรมการอิสระแล้ว ยังได้เสนอแนวทางแก่บริษัทที่ยังมีกรรมการอิสระไม่ครบตามสัดส่วนดังกล่าวด้วย โดยบริษัทอาจพิจารณามอบหมายกรรมการรายเดิมที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ให้เป็นกรรมการอิสระ หรือลดจำนวนกรรมการทั้งคณะให้น้อยลง หรือสรรหากรรมการอิสระรายใหม่ก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ