ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าไม่สดใส ปัจจัยภายนอกไม่เกื้อหนุน ลุ้นยืนเหนือ 700 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 27, 2009 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ภาพรวมไม่ค่อยสดใส เพราะปัจจัยรอบด้านไม่เกื้อหนุน ดาวโจนส์เริ่มมีการปรับฐาน ปรับลงติดต่อกัน 2 วันหลังขึ้นมาแรงทำให้บรรยากาศตลาดดูไม่ค่อยสดใส ขณะที่ปัจจัยตลาดที่กังวลคือเรื่องของค่าเงินดอลลาร์ที่เริ่มที่จะแข็งค่าขึ้นส่งผลให้สินค้า commodity เริ่ม drop ลงมา รวมถึงพฤติกรรมของ foreign ช่วงหลังจะเห็นน้ำหนักฝั่งขายมากขึ้นแม้จะไม่ได้เป็นแรงหลัก แต่ก็ทำให้บรรยากาศตลาดหุ้นดูระมัดระวังตัวมากขึ้น

ตลาดก็สูญเสียโมเมนตั้มไปตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ก่อนหน้าแล้วที่ขายลงหนักและรีบาวน์ขึ้นมาจากนั้นก็ถอยลงมาแถว 700 จุด เมื่อตลาดความเชื่อมั่นหายไปวอลุ่มลดลงทำให้คนก็ไม่มี feeling ที่จะเทรดในช่วงนี้เพราะดูจากวอลุ่มที่หายไป ในช่วงนี้ต้องดูว่า 700 จุดยืนได้หรือเปล่าถ้า 700 หลุดก็มองไปที่ 680 จุด

ขณะเดียวกันมองในแง่ที่เป็นบวกก็ต้องกลับไปยืนเหนือ 720 จุด ดูอาการแล้วค่อนข้างจะยาก เพราะปัจจัยบวกยังไม่เห็นขณะที่รอบบ้านก็เป็นความเสี่ยงของตลาด แต่สังเกตว่าตลาดยืนอยู่แถว 700-720 จุดมาเป็นสัปดาห์แล้ว คงเป็นกรอบตลาดไปก่อน ช่วงนี้เป็นลักษณะของการเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง คนที่ไม่พร้อมก็รออยู่นอกตลาด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(26 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,867.96 จุด ลดลง 104.22 จุด(-1.05%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,066.95 จุด ลดลง 12.65 จุด(-1.17%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,141.85 จุด ลดลง 12.62 จุด (-0.59%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 911.09 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 78.68 ดอลลาร์/บาร์เรล ดิ่งลง 1.82 ดอลลาร์
  • 'อภิสิทธิ์' เรียกร้องภาคเอกชนร่วมผลักดันอาเซียน ให้มีบทบาทสำคัญในเวทีการค้าและการลงทุนของโลก ด้านหอการค้าต่างประเทศเชื่อประชาคมอาเซียน สร้างความน่าสนใจด้านการลงทุน หากเปิดเสรีได้ตามกำหนดเวลา 'ประมนต์' ห่วง 3 กลุ่มอุตสาหกรรม'อิเล็กทรอนิกส์-สิ่งทอ-ปิโตรเคมี' เจอแข่งขันรุนแรง เสียเปรียบเพื่อนบ้านเช่นเดียวกับสินค้าข้าว แนะรัฐดูแลต้นทุนสู้ พาณิชย์ถกผู้ส่งออกรับมือเปิดเสรีอาฟตา และคืนภาษีมาตรา 19 ทวิ กว่า 300 รายการ เพื่อช่วยผู้นำเข้าผลิตสินค้าส่งออก
  • 'อัยการ-ตำรวจ' จัดทีมเหินฟ้าสู่แคนาดารอรับตัว 'ราเกซ สักเสนา' กลับประเทศไทยหลังมีโอกาสสูงที่ศาลฎีกาแคนาดาจะมีคำสั่งให้ส่งตัว 'พ่อมดการเงิน' เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดียักยอกทรัพย์บีบีซีกว่า 2 พันล้าน กองปราบเผยออกเดินทางวันนี้ แต่อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศยังสงวนท่าที คาดชัดเจนสัปดาห์หน้า
  • คลังปิดหีบงบประมาณปี 2552 เผยเงินคงคลังสูงเกือบ 3 แสนล้านบาท เพียงพอที่จะรองรับการใช้จ่ายเม็ดเงินจากภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อเนื่องเผยผลจากการเร่งปั๊มจีดีพี ทำให้รัฐบาลขาดดุลงบประมาณกว่า 5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 477% เหตุจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ขณะที่ต้องเร่งเบิกจ่ายเพื่อฟื้นฟูวิกฤติเศรษฐกิจ
  • ส.ว.ตั้งกระทู้สด จี้รัฐบาลตรวจสอบ 4 กลุ่มสงสัยปล่อยข่าวลือทุบหุ้นช่วง 14-15 ต.ค.ระบุผู้ใกล้ชิดนักการเมืองได้ผลประโยชน์เต็มๆ เรียกร้องดึง ปปง. สอบเส้นทางเงินขณะที่ 'กรณ์' ยอมรับนักลงทุนรายใหญ่ชื่อเดียวกันทั้งในและตางประเทศ เทขายล่วงหน้าจำนวนมากกว่าปกติ ก่อนช้อนซื้อคืนหลังหุ้นร่วงหนัก เพราะพิษข่าวลือประสาน 'สันติบาล-ดีเอสไอ' ล่าตัวมาลงโทษ
  • ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า จำนวนธนาคารทั่วโลกที่ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือในไตรมาส 3 ของปีนี้ ลดลงเหลือ 41 แห่ง จากจำนวน 94 แห่งในไตรมาส 2 และโดยรวมแล้ว การดำเนินการจัดอันดับธนาคารโดยฟิทช์นั้น ลดจำนวนลงมาอยู่ที่ 90 จาก 183 นอกจากนี้ การจัดอันดับส่วนใหญ่ยังคงเป็นลบที่จำนวน 68 ขณะที่การจัดอันดับเชิงบวกมีจำนวนอยู่ที่ 22 ซึ่งหมายความว่าสัดส่วนของการจัดอันดับที่เป็นบวกมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 24% ในไตรมาส 3 ปีนี้ จากระดับ 7% ในไตรมาส 2
  • แบงก์ชาติ ใช้เครื่องมือสวอปเข้าไปซื้อขายดอลลาร์ แทรกแซงสกัดไม่ให้บาทแข็งค่าเร็วเกินไป ล่าสุดปี 52 ยอดทะลุ 5 แสนล้านบาท ระบุหากทุ่มแทรกแซงมากกว่านี้ อาจกลายเป็นเป้าถูกโจมตีค่าเงิน น้อยใจผู้ส่งออกคงยังไม่พอใจ ด้านเงินบาทไม่เกรงใจปิดตลาดวานนี้แข็งค่าอยู่ที่ 33.38 บาท/ดอลลาร์
  • เอ็กซิมแบงก์เตือนผู้ส่งออกไทยจับตาปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศปีหน้าทั้งการฟื้นตัวไม่แน่นอนสูงของตลาดหลักอย่างสหรัฐ-ยุโรป-ญี่ปุ่น ดอลลาร์อ่อนกับค่าบาทผันผวนแข็งขึ้น ต้นทุนพลังงานมีแนวโน้มสูงขึ้นและนโยบายเศรษฐกิจจีนกำหนดทิศทางการค้าโลก ล้วนเป็นเรื่องท้าทายต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ