RS ตั้งสายงานบิสสิเนสออนไลน์-ปรับโครงสร้างใหม่ เสริมศักยภาพด้านดิจิตอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 27, 2009 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อาร์เอส (RS) เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้ง “สายงานออนไลน์บิสสิเนส" (Online Business Unit)โดยแต่งตั้งนายอาทิตย์ เลิศรักษ์มงคล รับตำแหน่ง ผู้อำนวยการสายงานออนไลน์บิสสิเนส (Vice President Online Business Unit) ซึ่งแผนปรับโครงสร้างธุรกิจนี้มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัทได้ทำการปรับโครงสร้างธุรกิจดิจิตอลของอาร์เอสใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของบริษัทในปีหน้าคือ การก้าวสู่ความเป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์เน็ตเวิร์ค(The Entertainment Network)ที่ครบวงจร อีกทั้งยังปรับวิธีการทำงานและการบริหารงานเพื่อก่อให้เกิดความคล่องตัวและให้มีอำนาจในการตัดสินใจได้ทันที

หลังจากที่ปรับโครงสร้างธุรกิจเพลงมาเป็นดิจิตอลมิวสิค(Digital Music) รวมทั้งปรับโครงสร้างธุรกิจภาพยนตร์จนประสบความสำเร็จและส่งผลดีต่อธุรกิจแล้ว ทิศทางการดำเนินธุรกิจของอาร์เอสในปี 53 จะโฟกัสอยู่ที่ 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจออนไลน์ , ธุรกิจทีวีดาวเทียม และธุรกิจกีฬา โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจที่อาร์เอสให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

ด้านนายอาทิตย์ กล่าวถึงแผนงานในปีหน้าว่า บริษัทตั้งเป้าจะขยายฐานธุรกิจออนไลน์บิสสิเนสให้ก้าวไปสู่การเป็นผู้นำทางด้านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค (Social Network Leader)ของเมืองไทย โดยทุกโปรดักส์ ซึ่งประกอบไปด้วย เว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม(Zheza.com) , เว็บไซต์เพลงดอทคอม(Pleng.com) และ เว็บไซต์สคูลบัซดอทคอม(Skoolbuz.com) ที่จะเปิดตัวในต้นปีหน้า

ทั้ง 3 เว็บนี้จะเป็นการรวมฐานข้อมูลลูกค้าเข้ามาไว้ที่เดียวกัน ซึ่งปัจจุบันนี้มีฐานข้อมูลกว่า 2,500,000 ข้อมูล เพื่อสามารถวิเคราะห์ฐานข้อมูลลูกค้าข้ามกันไปมาได้ทั้งหมด ทำให้สามารถนำเสนอสินค้าและบริการให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้ทันที โดยอาศัยโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค (Social Network) เป็นกลไกสำคัญ

ในขณะเดียวกันจะปรับทิศทางของแต่ละเว็บใหม่ทั้งหมดทั้ง “รีแบรนด์ดิ้ง" (Rebranding) และ “รีโพซิชันนิ่ง" (Repositioning) ให้ชัดเจนขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าให้เหมาะสมกับสินค้าที่มี และในต้นปีหน้าบริษัทมีแผนรุกตลาดเอ็ดดูเทนเมนต์ (Edutainment)เพิ่มเติมอีก คือ เว็บไซต์สคูลบัซดอทคอม (Skoolbuz.com) ถือเป็นนวัตกรรมด้านการศึกษารูปแบบใหม่ที่ทำให้เกิดการแชร์องค์ความรู้กันได้ด้วยโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค (Social Network) จนเกิดเป็น“ชุมชนแห่งความรู้"(Knowledge Hub) ระหว่างโรงเรียน,ครูและนักเรียนทั่วประเทศ"

“ผมมองว่าเทรนด์ของโลกมันมาทางด้านออนไลน์บิสสิเนสมากขึ้น ในอนาคตสื่อออนไลน์จะเป็นทั้ง มีเดีย และ เป็นทั้งมาร์เก็ตเพลสของเจ้าของคอนเทนต์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งยังสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจโมบายล์ ณ วันนี้เรามองว่าออนไลน์กับโมบายล์เป็นเรื่องเดียวกันและจะชัดเจนขึ้นเรื่อยๆในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเริ่มต้นของเทคโนโลยี 3G ในเมืองไทย ซึ่งอาร์เอสในฐานะที่เป็นผู้นำทางด้านธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์และมีคอนเทนต์อยู่ในมือเป็นจำนวนมาก เราจึงมั่นใจว่าจะสามารถนำคอนเทนต์เหล่านั้นมาต่อยอดและทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน" นายอาทิตย์ กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ