THCOM เปิดขายหุ้นกู้ 7 พันลบ.อายุ 3 ปีและ 5 ปี วันที่ 2-5 พ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 27, 2009 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ประธานเจ้าหน้าที่คณะผู้บริหาร บมจ.ไทยคม(THCOM)เปิดเผยว่า บริษัทจะทำการเสนอขายหุ้นกู้ อายุ 3 ปีและ 5 ปี จำนวนรวมไม่เกิน 7,000 ล้านบาทให้แก่นักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน โดยเปิดจองจำนวนซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 ถึง 5 พ.ย.นี้

สำหรับหุ้นกู้ไทยคมชุดแรกอายุ 3 ปี นั้น กำหนดอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 5.25% ต่อปี ส่วนหุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุ 5 ปี กำหนดอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 6.15% ต่อปี โดยบริษัทฯ จะจ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดยมีธนาคารพาณิชย์ 5 แห่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารทหารไทย (TMB) และสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย)

ทั้งนี้ ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ THCOM ที่ระดับ “BBB+"ด้วยแนวโน้ม “Stable"หรือ“คงที่"

การเสนอขายหุ้นกู้ไทยคม(THCOM)ในครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้ไปชำระคืนเงินกู้เดิมจากต่างประเทศ ซึ่งใช้ไปในโครงการดาวเทียมไทยคม 4 และ ไทยคม 5 ที่ผ่านมา เพื่อให้บริษัทฯ มีความคล่องตัวในการบริหาร ลดความผันผวนของความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และช่วยปรับปรุงต้นทุนทางการเงินได้อีกด้วย

“บริษัทได้รับการจัดอันดับเครดิต BBB+ จากทริสฯ เป็นผลสืบเนื่องจากกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอในธุรกิจดาวเทียมปกติ ตลอดจนผลประกอบการที่ดีและมูลค่าเงินลงทุนในธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ผลประกอบการที่แข็งแกร่งในธุรกิจดาวเทียมบรอดแบนด์ในประเทศไทยและออสเตรเลีย รวมทั้งประโยชน์ที่ได้รับจากการสนับสนุนของบริษัทในกลุ่ม

แนวโน้ม“Stable"หรือ“คงที่"สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทฯ จะยังคงรักษาสภาพทางการตลาดที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้สามารถสร้างกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอต่อไปได้ โดยที่บทบาทของไอพีสตาร์จะค่อย ๆ เพิ่มความสำคัญมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า"นายอารักษ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ