ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 137.41 จุดตามตลาดหุ้นในเอเชีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 28, 2009 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดดิ่งลงในวันนี้ โดยดัชนีปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์และเคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับ 10,000 จุดในระหว่างวัน เนื่องจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลง นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังถูกกดดันจากตลาดหุ้นในเอเชียที่ดิ่งลงเกือบทุกแห่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 137.41 จุด หรือ 1.35% แตะที่ 10,075.05 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซี คาดการณ์ว่า หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มส่งออกดิ่งลงอย่างหนักหลังจากสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้น เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าจะทำให้บริษัทเหล่านี้มีกำไรน้อยลงในตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นในเอเชียยังกดดันภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลงด้วย

ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับปัจจัยลบหลังจากสหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ดิ่งลงแตะระดับ 47.7 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 53.1 จุด ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับจำนวนคนตกงานในสหรัฐมีสูงถึง 7.2 ล้านคนนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเดือนธ.ค.ปี 2550

อย่างไรก็ตาม หุ้นฮอนด้า มอเตอร์ ไดรับแรงซื้อส่งเข้าหนุน หลังจากฮอนด้าเปิดเผยกำไรไตรมาส 3 ลดลง 75% แตะระดับ 9.071 หมื่นล้านเยน แต่ยังน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรสุทธิตลอดปี 2552 เป็น 1.55 แสนล้านดอลลาร์ มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5.5 หมื่นล้านเยน

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มขนส่งทางเรือ กลุ่มน้ำมันและถ่านหิน ร่วงลง แต่หุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ กลุ่มประกัน กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มแก๊ส ดีดตัวขึ้นในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ