ตลท.นัดหารือ ก.ล.ต.-คลัง-ธปท.หามาตรการป้องกันผลกระทบข่าวลือสัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 28, 2009 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.เตรียมข้อมูลเพื่อหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหามาตรการการป้องกันการปรับตัวของหุ้นอย่างแรงจากความตื่นตระหนกที่เกิดขึ้นจากข่าวลือ

เบื้องต้นมีแนวคิดที่จะใช้มาตรการหยุดการซื้อขายชั่วคราว 30 นาที(Circuit breaker)เมื่อดัชนีราคา SET Index ลดลงเท่ากับ 5% ของดัชนีราคาวันทำการก่อนหน้า จากเดิมที่กำหนดไว้เมื่อ SET Index ลดลงเท่ากับหรือมากกว่า 10% เพื่อจะได้ดำเนินการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหาต้นตอของข่าวได้ทันการ แต่บทสรุปจะเป็นอย่างไรคงต้องขึ้นกับหารือ

"ตอนนี้กำลังดูอยู่ว่าอะไรที่จะเข้ามาป้องกันผลกระทบจากข่าวลือได้ แม้ปัจจุบันเราจะมีการป้องกันที่ใช้อยู่แล้วที่ดัชนีลดลง 10% แต่ตอนนี้คงต้องเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นมาเป็น 5% เป็นการ active step หนึ่ง ไม่รอแล้ว จะทยอยดูตั้งแต่ 5% เลยว่าเป็นอย่างไร" นางภัทรียา กล่าว

"ยอมรับว่าการ handle ข่าวลือ เป็นเรื่อง sensitive และการจะหาคนมายืนยันสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนั้นยาก ส่วนข่าวลือที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการส่งข้อมูลการซื้อขายของนักลงทุนดังกล่าวให้ ก.ล.ต.ตรวจสอบเชิงลึกแล้ว"นางภัทรียา กล่าว

สำหรับภาวะตลาดหุ้นไทยที่ซบเซาช่วงนี้เป็นไปตามทิศทางเดียวกับตลาดในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ