"กรณ์"เตรียมออกระเบียบให้ผู้บริหารภาครัฐ-ขรก.-ครอบครัวรายงานถือหุ้นบจ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 29, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ได้หารือกับปลัดกระทรวงการคลังเพื่อเตรียมออกระเบียบกระทรวงกำหนดให้ข้าราชการของกระทรวงการคลังเริ่มจากผู้บริหารระดับสูงรายงานข้อมูลการถือหุ้นและการซื้อขายหุ้น ทั้งของตนเองและครอบครัว ก่อนจะขยายไปสู่ข้าราชการทุกคนของกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการพัฒนาระบบธรรมาภิบาลของข้าราชการ โดยจะเริ่มมีผลในต้นปี 53

หลังจากนั้นก็จะนำระเบียบดังกล่าวไปใช้กับทุกหน่วยงานในสังกัดภาครัฐ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวไม่ได้สืบเนื่องมาจากกรณีการปล่อยข่าวลือทุบหุ้นที่เกิดขึ้นเมื่อกลางเดือน ต.ค.52

"กระทรวงการคลังควรต้องทบทวนบทบาทของตัวเอง และต้องปฏิรูปตัวเองก่อน ซึ่งคลังมีแหล่งข้อมูลภายในมากที่สุด แต่จนถึงวันนี้กลับไม่มีเกณฑ์กำกับการซื้อขายหุ้นของข้าราชการ จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงแก้ไข" นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง ยังกล่าวว่า นอกจากนั้นยังมีแนวคิดการแก้ไขระเบียบและหลักเกณฑ์การเป็นคณะกรรมการบริหารรัฐวิสาหกิจเพื่อให้สอดคล้องกันด้วย เนื่องจากปัจจุบันมีข้าราชการหลายคนเข้าไปนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ซึ่งอาจทำให้มีอความขัดแย้งทางผลประโยชน์เกิดขึ้น หรือขัดแย้งในบาทของผู้บริหารรัฐวิสาหกิจและผู้กำกับดูแล แต่ก็ยังเห็นว่าจำเป็นต้องให้ข้าราชการเข้าไปเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจแต่จะต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ