ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 183.95 จุด หลังดาวโจนส์ดิ่ง-เยนแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 29, 2009 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น และการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดหุ้นทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 183.95 จุด หรือ 1.83% แตะที่ 9,891.10 จุด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ที่นิกเกอิปิดต่ำกว่าระดับ 10,000 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลงอย่างมากในวันนี้ โดยนิกเกอิดิ่งหลุดระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์หลังจากยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ย.ของสหรัฐดิ่งลง 3.6% แตะที่ 402,000 ยูนิต/ปี ซึ่งร่วงลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 2.6%

ยอดขายบ้านใหม่ที่ดิ่งลงสวนทางกับการคาดการณ์ได้ฉุดตลาดหุ้นสหรัฐ ยุโรป และเอเชียดิ่งลงถ้วนหน้า เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ สกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นยังฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลงด้วย

ตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงแม้กระทรวงการค้าญี่ปุ่นรายงานในช่วงเช้าวันนี้ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเดือนที่ 7 ติดตอ่กันและทำสถิติเดินหน้าต่อเนื่องยาวนานที่สุดในรอบ 12 ปี เพราะได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาลทั่วโกซึ่งช่วยหนุนบรรยากาศทางการค้าให้คึกคักมากขึ้น

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มยาง กลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มแก้วและเซรามิก ร่วงลง แต่หุ้นกลุ่มธนาคาร กลุ่มขนส่งทางอากาศ และกลุ่มประกัน ดีดตัวขึ้นในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ