STA เผยบ.ย่อยลงทุนยางแท่งในอินโดฯ-สร้าง รง.ที่หนองคาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 30, 2009 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติชัย สินเจริญกุล กรรมการ บมจ. ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) แจ้งว่า ตามที่บริษัทย่อยเดิมในประเทศสิงคโปร์ SRI TRANG INTERNATIONAL PTE LTD. ซึ่งถือหุ้นโดยบริษัทแม่ร้อยละ 100 ได้จัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อการลงทุนขึ้นทีประเทศสิงคโปร์ ชื่อบริษัท SHI DONG INVESTMENT PTE LTD. มีทุนจดทะเบียน 9 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา และได้เริ่มเข้าไปในลงทุนกิจการยางแท่งที่ประเทศอินโดนีเซีย ผ่านการจัดตั้งบริษัทใหม่ มีชื่อว่า PT STAR RUBBER ซึ่งมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 8 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา

บริษัทดังกล่าวได้ทำการซื้อโรงงานยางแท่งจากบริษัท PT SENTOSA BARU ซึ่งเป็นกิจการของผู้ประกอบการในประเทศ อินโดนีเซีย เป็นจำนวนเงิน 7.8 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา

โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ที่เมือง PONTIANAK เกาะกาลิมันตัน มีกำลังการผลิตในระยะแรก 2,500 ตันต่อเดือน นับเป็นโรงงานยางแท่งแห่งที่สองของกลุ่มบริษัทศรีตรัง ในประเทศอินโดนีเซีย

การเข้าซื้อดังกล่าวสามารถลดระยะเวลาการดำเนินการได้เป็นอย่างมาก อาทิเช่น การก่อสร้างโรงงาน ตลอดจนถึงเรื่องการขอใบอนุญาตต่างๆ คาดว่าบริษัทย่อยดังกล่าวจะมียอดผลิตและจำหน่ายได้ในปีนี้ประมาณ 3,000 ตัน สามารถเดินได้เต็มกำลังการผลิตตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2553 เป็นต้นไป

ส่วนโครงการยางแท่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อรองรับกับยุทธศาสตร์ประเทศไทยที่จะรักษาความเป็นผู้นำทางอุตสาหกรรมยางธรรมชาติของโลกภาครัฐได้ตระหนักถึงข้อจำกัดพื้นที่เพาะปลูกสวนยางพาราในภาคใต้ ที่มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อวัตถุประสงค์อื่นเพิ่มมากขึ้น จากปัจจัยต่างๆ อาทิเช่น การเติบโตของเมืองและประชากร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้มีการส่งเสริมให้มีการปลูกยางพาราในแหล่งใหม่ อันได้แก่ ภาคอีสานและภาคเหนือ ที่มีโอกาสการขยายให้ได้ผลผลิตมากขึ้นในช่วงระยะ 15-20 ปีข้างหน้า บริษัทฯ โดยผ่านทางบริษัทย่อย บริษัท รับเบอร์แลนด์โปรดักส์ จำกัด ได้เริ่มก่อสร้างโรงงานยางแท่งขึ้น ที่อำเภอบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย มีกำลังการผลิตในระยะแรก 3,000 ตันต่อเดือน มูลค่าการลงทุนโดยประมาณ 300 ล้านบาท คาดว่าการก่อสร้างและติดตั้งเครื่องจักรจะแล้วเสร็จพร้อมเดินสายการผลิตได้ในปลายไตรมาส 2 ปี 2553 โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ