จีนสั่งระงับการซื้อขายหุ้นในตลาด ChiNext ชั่วคราวหลังราคาหุ้นพุ่งร้อนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 30, 2009 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนสั่งระงับการซื้อขาย (หรือใช้มาตรการ circuit breaker) หุ้น 28 รายการในตลาด ChiNext ที่เปิดทำการวันแรกในวันนี้ โดยสั่งให้ระงับการซื้อขายชั่วคราวในช่วง 2 ชั่วโมงแรกของการซื้อขาย หลังจากที่ราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นมาก โดยตลาดได้ระงับการซื้อขายเมื่อเวลา 11.20 น.ตามเวลาท้องถิ่นในจีน เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาหุ้นผันผวนอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นได้ออกกฎระงับการซื้อขายหุ้นชั่วคราวขึ้นมาหากเห็นว่าหุ้นผันผวนมากเกินไปในการซื้อขายวันแรกในตลาด ChiNext ภายใต้กฎดังกล่าว หากพบว่า หุ้นผันผวนในช่วง 20% จากราคาเปิด หุ้นนั้นๆจะถูกระงับการซื้อขายเป็นเวลา 30 นาที และหากราคาหุ้นใดก็ตามผันผวนในช่วง 50% ของราคาเปิด หุ้นนั้นๆก็จะถูกระงับการซื้อขายเป็นเวลา 30 นาที ส่วนหุ้นที่ราคาผันผวนมากกว่า 80% จากราคาเปิดก็จะถูกระงับการซื้อขายจนกระทั่งถึงเวลา 14.57 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 3 นาทีก่อนที่การซื้อขายจะหยุดทำการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาหุ้นทั้งหมดดีดตัวขึ้นจากราคาไอพีโอ หลังจากที่การซื้อขายเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 9.30 น.วันนี้

หุ้นฮัวยี ทะยาน 129% แตะ 65.50 หยวน เมื่อเวลา 9.41 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนหุ้นเลปู เมดิคอล เทคโนโลยี ทะยาน 103.5% หุ้นปักกิ่ง โทรีด เอาท์ดอร์ โปรดัคส์ พุ่ง 152.5% และหุ้นอันฮุย แองค์ ไบโอเทคโนโลยี ทะยาน 160.6%

ตลาด ChiNext ถือเป็นทางเลือกสำหรับบริษัทจีนที่มีขนาดเล็กกว่า เช่น บริษัท ฮัวยี บราเธอร์ส มีเดีย คอร์ป ซึ่งต้องการที่จะระดมทุน ขณะที่บริษัทเอกชนหลายรายซึ่งรวมถึงบริษัท ไป่ตู้ ก็ได้ขายห้นในตลาดหุ้น Nasdaq ออกไป เนื่องจากบริษัทไม่สามารถปฏิบัติข้อกำหนดในเรื่องการทำกำไร 3 ปีในกระดานหลักของตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นก่อนที่จะจดทะเบียนได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ