โกลด์แมน แซคส์คาดตลาดหุ้นเอเชียเข้าสู่ระยะพักฐานปีหน้าหลังเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 30, 2009 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป คาดว่า หุ้นในตลาดเอเชียจะเข้าสู่ระยะพักฐานในปีหน้า เนื่องจากปัจจัยบ่งชี้สภาพเศรษฐกิจชะลอตัว และหลังจากที่ตลาดหุ้นคึกคักจนผลักดันมูลค่าหุ้นสูงขึ้น

นักวิเคราะห์ภายใต้การนำของทิโมธี โรท ระบุในรายงานว่า ตลาดหุ้นในเอเชียมีโอกาสที่จะเข้าสู่ระยะพักฐานในปีหน้า เมื่อพิจารณาจากมูลค่าที่สูงขึ้นและภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ชะลอตัวลง พร้อมกับแนะนำว่านักลงทุนควรจะพิจารณาเรื่องการลงทุนหรือเฮดจิ้งในระดับปานกลาง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี MSCI Asia Pacific ซึ่งไม่นับรวมดัชนีหุ้นญี่ปุ่นนั้น ทะยานถึง 94% จากระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา จากการคาดการณ์เรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทเอกชนให้สูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทำให้มูลค่าของหุ้นต่างๆปรับตัวขึ้น 17.5 เท่า เพิ่มขึ้นจากระดับต้นปี 10.3 เท่า

นักวิเคราะห์มองว่า ปัจจัยชี้นำทางเศรษฐกิจที่สำคัญๆอาจจะเริ่มชะลอตัวลงในช่วงต้นปีหน้า ส่วนปัจจัยชี้นำทั่วโลกของโกลด์แมนแซคส์คาดว่าจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีแรก

รายงานของโกลด์แมน แซคส์ยังระบุด้วยว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดความผันผวนในตลาด โดยเฉพาะหากว่ามูลค่าของหุ้นอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ การคาดการณ์ดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานของแนวโน้มเชิงสถิติในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ