ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 143.64 จุด หลัง GDP สหรัฐโตเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 30, 2009 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นและเข้าซื้อหุ้นอย่างคึกคัก โดยแรงซื้อกระจุกตัวอยู่ในหุ้นกลุ่มส่งออกและหุ้นที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 143.64 จุด หรือ 1.45% แตะที่ 10,034.74 จุด

มาโคโตะ ฮากะ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท โมเน็กซ์ อิงค์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า จีดีพีขยายตัว 3.5%ต่อปีในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการขยายตัวไตรมาสแรกหลังจากหดตัวมากว่า 1 ปี และขยายตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 3.2%ต่อปี

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับปัจจัยบวกจากการพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดห้นนิวยอร์ก และตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งรายงานที่ระบุว่า อัตราว่างงานเดือนก.ย.ของญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับ 5.3% จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 5.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 เดือน และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์เกียวโดคาดว่าจะอยู่ที่ 5.6% หลังจากภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเครื่องจักร กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า และกลุ่มยาง พุ่งขึ้น ส่วนหุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ และกลุ่มผู้ผลิต ดิ่งลงในวันนี้

หุ้นนินเทนโดร่วงลง เนื่องจากบริษัทปรับลดการคาดการณ์กำไรลง 23% แตะ 2.30 แสนล้านเยน หรือ 2.5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ยอดขายเครื่องเล่นเกม Wii ร่วงลง และเงินเยนแข็งค่าขึ้นจนทำให้รายได้จากการส่งออกลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ