โบรกฯแนะ"ซื้อ"SSI ดีมานด์ฟื้น-ผู้บริหารคาดปริมาณขายปี 53 เป็นขาขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 30, 2009 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี(SSI) เนื่องจากเตรียมปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 52-53 รวมทั้งปรับเพิ่มราคาพื้นฐาน ซึ่งสะท้อนถึงยอดขายและมาร์จิ้นที่ปรับตัวดีขึ้น หลังบริษัทประกาศงบไตรมาส 3/52 ออกมาดีกว่าคาด ฐานะการเงินดีขึ้น และมองการเติบโตของปริมาณการขายในปี 53 เป็นแบบ Bullish ตามดีมานด์

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย
          บล.เอเซีย พลัส       ซื้อ               1.62
          บล.ไอร่า        ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว       1.51
          บล.กิมเอ็ง       ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว       1.38
          บล.ดีบีเอสฯ          ซื้อ               1.35

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส (ASP) กล่าวว่า ราคาหุ้น SSI มีUpside Gain ค่อนขางมากประมาณ 25.6% จากราคาเป้าหมายที่ 1.62 บาท โดยจากราคาปัจจุบันอยู่ที่ 1.62 บาท ซึ่งราคาเป้าหมายนี้ ทางเอเซีย พลัสได้ทำการ Review ไว้ตั้งแต่ก่อนบริษัทจะประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 3/52 ออกมาและราคาสะท้อนไปตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้วว่างบไตรมาส 3/52 น่าจะออกมาดี และก็ถือว่าเป็นไปตามที่ตลาดคาด

ทั้งนี้ เอเซีย พลัส มีมุมมองที่เป็นบวกต่อ SSI หลังจากผู้บริหารออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่าดีมานด์จะกลับมาทั้งดีมานด์จากในประเทศและต่างประเทศ ขีดความสามารถการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เพราะต่างประเทศมองว่าค่าขนส่งยังถูก ส่วนตลาดในประเทศ SSI ได้เปรียบในกรณีที่คู่แข่ง คือ GSTEEL ยังมีปัญหาเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน ซึ่งถ้าดีมานด์ฟื้นเข้ามา SSI น่าจะมีปริมาณการขายสูงขึ้น โดยผู้บริหารคาดการเติบโตของปริมาณการขายในปี 53 เป็นแบบ Bullish

นอกจากนี้ เรามองว่าการที่คู่แข่งสำคัญของ SSI คือ GSTEEL ยังมีปัญหาเรื่องการเงิน ทำให้คาดว่า SSI น่าจะแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดเข้ามาได้ อีกทั้งการที่ SSI ถือหุ้นในโรงเหล็กรีดเย็นด้วยก็น่าจะช่วยดันดีมานด์อีกส่วนหนึ่งด้วย

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า SSI มีฐานะการเงินดีขึ้น ณ สิ้น ก.ย.52 บริษัทมีหนี้สินสุทธิลดลงเป็น 17.2 พันล้านบาท และมี Net gearing ต่ำลงเป็น 1.08 เท่า จาก 1.43 เท่าในสิ้นปี 51 สำหรับ BVS สิ้น 3Q52 เท่ากับ 1.21 บาท

นอกจากนี้ เรามีแนวโน้มจะปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 52-53 ขึ้นสะท้อนถึงยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีกว่าคาดการณ์เดิม รวมทั้งจะปรับเพิ่มราคาพื้นฐานขึ้นเป็นประมาณ 1.50-1.60 บาท (ปัจจุบันอยู่ที่ 1.35 บาท) คงคำแนะนำ"ซื้อ"

ขณะที่นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล. กิมเอ็ง(ประเทศไทย) มีมุมมองที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย โดยคาดว่างบการเงินไตรมาส 4/52 ของ SSI อาจจะไม่ได้ออกมาดีเหมือนไตรมาส 3/52 ซึ่งถือเป็นช่วงที่ดีที่สุดของปีนี้

"เรามองว่าไตรมาส 4 นี้ อาจจะไม่ดีแบบไตรมาส 3 แล้ว เป็นไปไม่ได้แล้วที่จะดีแบบนี้แล้ว เพราะราคาเหล็กเริ่มทรุดตัวลงต่อเนื่อง"นายสุรชัย กล่าว

แต่แนวโน้มปี 53 ยังดูดี หลังผู้บริหารตั้งเป้าปริมาณขายไว้ 2.7 ล้านตัน/ปี จาก 1.9 ล้านตัน/ปีในปี 52 ส่วนเรื่องราคาคาดการณ์ลำบาก เพราะเป็น Commodity ที่ต้องเผชิญปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้

ทั้งนี้ กิมเอ็ง ยังมองราคาเป้าหมาย SSI ที่ 1.38 บาทเท่าเดิม แต่ได้เปลี่ยนคำแนะนำจาก "ซื้อเก็งกำไร" เป็น "ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ