ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 249.85 จุด เหตุนลท.ยังห่วงเรื่องการฟื้นตัวของศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday October 31, 2009 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (30 ต.ค.) เนื่องจากเกิดกระแสความวิตกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจขึ้นมาอีกครั้ง หลังการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐซบเซา ส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นและหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากกว่าอย่างเงินดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วง 249.85 จุด หรือ 2.5% ปิดที่ 9,712.73 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ลดลง 29.92 จุด หรือ 2.8% ปิดที่ 1,036.19 จุด และ ดัชนี Nasdaq ร่วง 52.44 จุด หรือ 2.5% ปิดที่ 2,045.11 จุด

โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่าการใช้จ่ายรายบุคคลหดตัวลง 0.5% ในเดือนกันยายน ซึ่งถือว่าลดลงมากสุดในรอบ 9 เดือน หลังจากที่มีการขยายตัวกว่า 1.3% ในเดือนสิงหาคมโดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ

ด้านตัวเลขรายได้ส่วนบุคคลซึ่งเป็นตัวกระตุ้นการใช้จ่ายในอนาคตก็แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเดือนกันยายนเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน ก็ร่วงลงแตะ 70.6 จุดในเดือนตุลาคม จาก 73.5 จุดในเดือนกันยายน ซึ่งก็เป็นไปตามคาด

"ตราบใดที่ตลาดแรงงานยังไม่ดีขึ้น รายได้และการใช้จ่ายผู้บริโภคก็จะไม่สามารถขยายตัวได้อย่างเต็มที่" เคิร์ท คาร์ล นักเศรษฐศาสตร์ กล่าว

ตลาดหุ้นหลายแห่งปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หากยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานจะดีขึ้นและผู้บริโภครู้สึกดีกับการใช้จ่ายมากขึ้น ตลาดหุ้นก็คงปรับตัวสูงขึ้นได้ลำบาก

ขณะเดียวกันการซื้อขายในตลาดหุ้นมีแนวโน้มผันผวนในช่วงหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ เนื่องจากจะมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจออกมาอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงตัวเลขภาคการผลิตและบริการของสถาบันจัดการอุปทาน (ISM), รายงานยอดขายจากกลุ่มบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ และตัวเลขจ้างงานเดือนตุลาคมของกระทรวงแรงงาน ซึ่งน่าจะเป็นข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของเดือนนี้ นอกจากนั้นธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังมีกำหนดจัดการประชุมนโยบายเป็นเวลา 2 วันเริ่มตั้งแต่วันอังคารหน้าด้วย

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารเป็นกลุ่มที่ร่วงหนักสุด เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับอนาคตของ ซีไอที กรุ๊ป อิงค์ โดยคาร์ล ไอคาห์น มหาเศรษฐีนักลงทุนและผู้ถือพันธบัตร เห็นด้วยกับแผนปฏิรูปโครงสร้างองค์กรและให้เงินสนับสนุน 1 พันล้านดอลลาร์ แต่นักลงทุนก็ยังวิตกว่าบริษัทอาจต้องขอความคุ้มครองจากการล้มละลาย ส่งผลให้หุ้นบริษัทร่วงถึง 24%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ