ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับลงตามตลาดตปท. กังวลการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 2, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกริช เจริญเมธาชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวลง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศ อย่างตลาดสหรัฐฯและตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ต่างปรับตัวลงเฉลี่ย 2% ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า Fund Flow ได้ไหลออกจากตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ และขณะนี้เริ่มมีความกังวลเกี่ยวข้องข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ออกมาว่าอาจจะส่งผลให้หลุดจากภาวะถดถอยได้เชื่องช้า

สาเหตุที่ตลาดสหรัฐฯปรับตัวลงค่อนข้างมากในศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการปิด 9 แบงก์ในหสรัฐ อันเป็นผลจากที่มีตัวเลข NPL พุ่งสูง ซึ่งจุดนี้ทำให้นักลงทุนมีความกังวลการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ส่วนปัจจัยในประเทศในเรื่องของการจับผู้ต้องสงสัยเผยแพร่ข่าวลือทุบหุ้น 2 รายนั้น มองว่าตลาดฯได้รับรู้เรื่องนี้แล้ว และคงจะเป็นแค่ Sentiment เชิงลบเท่านั้น แต่คงจะไม่กระทบตลาดฯ

พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 670-697 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(30 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,712.73 จุด ลดลง 249.85 จุด(-2.51%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,036.19 จุด ลดลง 29.92 จุด(-2.81%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,045.11 จุด ลดลง 52.44 จุด (-2.50%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,039.89 ล้านบาทเมื่อ 30 ต.ค.52
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 77.00 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 2.87 ดอลลาร์หรือ 3.59%
  • ตำรวจรวบแล้วผู้บริหาร บล.ยูบีเอสและพนักงานเคที-ซีมิโก้ สองผู้ต้องสงสัยเผยแพร่ข่าวลือทุบหุ้น คาสนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากสืบพบว่าเป็นผู้เผยแพร่ข้อความผ่านเว็บไซต์ แจ้งข้อหานำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของชาติ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท ด้านผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ยันแค่แปลข่าวแต่ไม่มีเจตนาเผยแพร่ "กรณ์" ถกตลาดหุ้น-ก.ล.ต.สรุปคดีทุบหุ้นวันนี้
  • ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน 23 แห่ง ทนไม่ไหว หลังข่าวลืออัปมงคลถล่มตลาดหุ้นจนราคาร่วงแรง ดอดเก็บหุ้นบริษัทตนเองเข้าพอร์ตรวมกว่า 40 ล้านบาท "บิ๊กบมจ.แสนสิริ" เก็บมากสุด นำทีมโดย "เศรษฐา ทวีสิน-อภิชาติ จูตระกูล-วันจักร์ บุรณศิริ" มูลค่ารวม 12.08 ล้านบาท ถัดมาคือ "อนันต์ กาญจนพาสน์" แห่งบางกอกแลนด์ ขณะที่ "ประเสริฐ ปราสาททองโอสถ" สวนทางขายหุ้น รพ.กรุงเทพดุสิตเวชการ มากสุด 25 ล้านบาท
  • "อภิสิทธิ์" เดินหน้าแก้ปัญหามาบตาพุด ตามแนวทาง รธน. ยันให้ทุกโครงการใน จ.ระยองปฏิบัติตามมาตรา 67 วรรค 2 แม้ไม่เข้าข่าย ทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ผนวกรายงานผลกระทบสุขภาพและรับฟังความเห็นประชาชน ส่ง "กอร์ปศักดิ์" ลงพื้นที่ เร่งรัดมาตรการเยียวยาคุณภาพชีวิต ด้าน ส.ส.ปชป.ระยอง หนุนออกประกาศสำนักนายกฯหรือกฎกระทรวงฯ ช่วย 76 เอกชน
  • รมว.คลัง เผยจะเสนอแผนแม่บทพัฒนาระบบสถาบันการเงินฉบับที่ 2 ให้คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณาในวันพุธที่ 4 พ.ย.นี้ โดยเปิดให้สถาบันการเงินต่างประเทศสามารถมาขอใบอนุญาตให้บริการปล่อยสินเชื่อกับผู้มีรายได้น้อย (ไมไครไฟแนนซ์)
  • กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานผลการดำเนินการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบแรก ที่ได้รับการจัดสรรจำนวน 1,000 ล้านบาท ซึ่งดำเนินการระหว่างเดือนเม.ย.-ส.ค. 2552 ที่ผ่านมา แบ่งเป็นการจัดงาน"ฟ้าสดใส คนไทยยิ้มได้" 5 ครั้ง ใช้เงินงบประมาณรวม 500 ล้านบาทและที่เหลือจัดงานมหกรรมธงฟ้ามหาชนครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศ อีก 500 ล้านบาท
  • ตลาดเอ็มเอไอชงบอร์ดเดือนนี้ ปรับแผนรับบจ.ปีหน้าใหม่ หันเน้นเพิ่มมาร์เก็ตแคปแทนตั้งเป้าจำนวนบจ.เหตุมีปัจจัยความเสี่ยงหลายด้านรับปีนี้มีบจ.เข้าตลาดเพียง 12 บริษัท ต่ำเป้า 20 บริษัทแต่มั่นใจมาร์เก็ตแคปสิ้นปีแตะ 4 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบัน 3.6 หมื่นล้านบาท แจงปีนี้มีถอดใจ 3-4 แห่ง หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติ ศก.ดึงผลประกอบการแย่ ด้านสมาคมรายย่อย เผยอยู่ระหว่างรอประเมินผลกระทบพิษข่าวลือทุบหุ้น
  • กนง.ห่วงภาวะดอกเบี้ยต่ำยาวนาน เสี่ยงฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์แตกในอนาคต หวั่นคนแห่กู้แบงก์ช่วงอัตราดอกเบี้ยต่ำ สะสมอสังหาฯ เพื่อขายในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น ขณะที่การประชุม กนง.ครั้งสุดท้ายของปีนี้ คาดอาจคงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.25% เหมือนเดิม เพื่อหนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ