ราคาหุ้นเวชภัณฑ์ในตลาดเซี่ยงไฮ้พุ่งแรง หลังหวัดใหญ่ 2009 ระบาดกระตุ้นยอดขายบริษัทยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 2, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่รายงานในวันนี้ว่า ราคาหุ้นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของจีน รวมถึงบริษัท ฮัวหลาน ไบโอโลจิคอล เอนจิเนียริ่ง อิงค์, บริษัท ปักกิ่ง เถียนตัน ไบโอโลจิคอล โพรดัคส์ และบริษัท เสิ่นเจิ้น เนปจูนัส ไบโอเอนจิเนียริ่ง ทะยานขึ้นแข็งแกร่งในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้นในช่วงเช้านี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วประเทศจีนจะช่วยกระตุ้นดีมานด์ยาให้เพิ่มขึ้นด้วย

ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาหุ้นฮัวหลาน ไบโอโลจิคอล ดีดขึ้น 8% แตะที่ 66.95 หยวน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี ขณะที่หุ้นปักกิ่ง เถียนตัน พุ่งขึ้น 7.4% และหุ้นเสิ่นเจิ้น เนปจูนัส ทะยานขึ้น 10%

หยาน จี นักวิเคราะห์จาก HSBC Jintrust Fund Management Co. กล่าวว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระบาดอย่างรวดเร็วในจีน โดยกระทรวงสาธารณสุขจีนรายงานว่าเกือบ 80% ของยอดผู้ป่วยที่ติดไข้หวัดทั่วประเทศเป็นไวรัสไข้หวัดใหญ่ H1N1 Flu และมีการยืนยันว่า ณ วันที่ 31 ต.ค.จำนวนคนติดเชื้อมีอยู่กว่า 46,000 รายในจีน ซึ่งในจำนวนนี้มี 75% ที่ฟื้นตัวแล้ว

"การแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและความต้องการยา รวมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนทุ่มซื้อหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์เพราะเชื่อว่าเป็นหุ้นกลุ่มที่ปลอดภัยในช่วงที่ตลาดมีแนวโน้มเข้าสู่ระยะพักฐาน โดยดัชนี CSI 300 ในตลาดหุ้นจีน ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นกลุ่มธุรกิจสุขภาพ ทะยานขึ้น 4.2%" นายจีกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขของจีนรายงานว่า จีนจะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ราว 100 ล้านโดสในไตรมาสแรกของปีหน้า เนื่องจากบริษัทเวชภัณฑ์เพิ่มปริมาณการผลิต ส่วนกำลังการผลิตวัคซีนในปัจจุบันมีอยู่เพียงจำกัด และไม่สามารถรองรับการแพร่ระบาดได้ ทำให้ทางรัฐบาลต้องเร่งเพิ่มกำลังการผลิตและสนับสนุนโครงการวิจัยและพัฒนาวัคซีน บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ