ประธาน ตลท.สั่งสอบเชิงลึก 2 ผู้ต้องหาปล่อยข่าวลือโยงโบรกฯ-ลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 2, 2009 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ตลท.เตรียมเข้าตรวจสอบเชิงลึก 2 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมกรณีโพสต์ข้อความข่าวลือผ่านอินเตอร์เน็ตว่ามีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการซื้อขายหุ้นในช่วงที่ตลาดหุ้นร่วงแรงจากผลของข่าวลือหรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้ ตลท.ได้มีการได้เรียกประชุมฝ่ายจัดการบริหาร และฝ่ายกำกับของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อหารือ แม้ว่าคดีไม่เกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยตรง แต่เมื่อปรากฎชื่อเป็นผู้ทำงานในตลาดหลักทรัพย์ จึงได้มีคำสั่งให้ตรวจสอบเชิงลึก ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ในส่วนของอดีตกรรมการบล.ยูบีเอส ก็ได้ลาออกไปตั้งแต่ ก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว ถือว่าไม่ได้อยู่ในสังกัดของบล.ดังกล่าว จึงไม่มีข้อมูลต้องติดตาม จึงตัดการตรวจสอบเชิงลึกออกไป

ส่วนกรณีนายคธา ปาจิริยพงษ์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดของ บล.เคที ซีมิโก้นั้น นายสมพล กล่าวว่า ได้สั่งให้ฝ่ายกำกับเข้าไปตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการรับคำสั่งซื้อขายจากลูกค้าว่ามีความผิดปกติหรือไม่ โดยจะเข้าไปดูข้อมูลย้อนหลังจนถึงต้นเดือน ต.ค. การเข้าตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกจะเป็นการดูความสัมพันธ์ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น คำสั่งซื้อขายที่ส่งมาจากเคที ซีมิโก้โดยรวมทั้งหมดว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หรือคำสั่งที่ผ่านนายคธามีปริมาณการซื้อขายมากน้อยแค่ไหน มีลูกค้าเป็นใครบ้าง และมีคำสั่งที่ผิดปกติหรือไม่

นายสมพล กล่าวว่า นักลงทุนไม่ควรตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งอยากให้ใช้ความรอบคอบในการพิจารณาลงทุน เพราะจากตัวเลขไตรมาส 3/52 ก็มีทิศทางที่ดีขึ้นกว่าไตรมาสทีผ่านมา การตรวจสอบของหน่วยงานกำกับของทุกประเทศทั่วโลก หากจับผู้กระทำความผิดได้และสามารถนำออกไปจากระบบได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะไม่ทำให้ใครเดือดร้อนอีก นักลงทุนน่าจะยินดี และไม่มีเหตุผลที่จะตื่นตระหนกกับการจับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ